Triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức nghi lễ mở cổng làng với nhiều hoạt động được diễn ra từ ngày 19-24/09/2010. Trong đó, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức trưng bày triển lãm chuyên đề “Đặc trưng văn hóa các dân tộc Việt Nam”.

Nhân dịp khai trương làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô – Sơn Tây – Hà Nội, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức trưng bày triển lãm chuyên đề “Đặc trưng văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Trong không gian trưng bày tập trung thể hiện đặc trưng văn hóa của 6 vùng miền: Vùng đồng bằng Bắc bộ giới thiệu không gian cư trú, đình làng, chợ quê Bắc bộ, canh tác nông nghiệp; Vùng thung lũng giới thiệu phương thức vận chuyển, nghề thủ công dệt vải và góc bếp sinh hoạt của người Tày; Vùng núi cao phía Bắc tập trung thể hiện không gian văn hóa chợ của đồng bào các tộc người vùng cao; Vùng ven biển miền Trung thể hiện cảnh quan cư trú và hình tượng tháp Chăm – công trình kiến trúc độc đáo, gắn với biểu tượng Linga và Yoni; Vùng Trường Sơn – Tây Nguyên với tập quán uống rượu cần trong các lễ hội của cộng đồng, bộ sưu tập gùi thể hiện phương thức vận chuyển và sưu tập Cồng Chiêng được tổ chức UNESSCO công nhận là kiệt tác di sản phi vật thể của nhân loại; Vùng Nam bộ giới thiệu hình ảnh ngôi chùa gắn với đời sống của cư dân Khơ-mer, dàn nhạc ngũ âm gắn với các lễ hội của đồng bào.

Với hơn 400 tài liệu, hiện vật gốc là di sản văn hóa truyền thống và đương đại được lựa chọn trong hơn 30.000 tài liệu, hiện vật đang được lưu giữ tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam được trưng bày tại triển lãm. Triễn lãm đã góp phần giới thiệu, tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa tộc người, tăng cường sự hiểu biết, ý thức bảo tồn, phát huy vốn di sản văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển. Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 19-/09 đến hết ngày 10/10/2010.