Tọa đàm “Hiện vật bảo tàng sống trong ký ức” kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5

“Bảo tàng và ký ức” – là chủ đề do Ban tư vấn của Hiệp hội Bảo tàng quốc tế – (ICOM) đề xuất cho ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2011, nhằm gắn kết các hoạt động của Bảo tàng với công chúng, thông qua việc tiếp xúc, khám phá các sưu tập hiện vật bảo tàng.

Với ý nghĩa đó, ngày 18/5/2011, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức buổi giao lưu tọa đàm với chủ đề “Hiện vật bảo tàng sống trong ký ức” cùng những hoạt động trải nghiệm thực tế tại khu Trưng bày ngoài trời của bảo tàng.

Buổi tọa đàm xoay quanh câu chuyện về quá trình canh tác lúa và chế biến lương thực của một số tộc người như: chiếc gầu dai, cối xay lúa, cối giã gạo…Đồng thời, hướng dẫn khách tham quan cùng trải nghiệm qua các hoạt động: Tát nước tại ao làng, xay thóc, giã gạo bằng chày tay…Qua đó giúp khách tham quan cảm nhận được nỗi vất vả nhọc nhằn của người nông dân Việt Nam.

Tọa đàm là nơi giao lưu, trao đổi, giữa chủ nhân hiện vật với khách tham quan, tạo mối liên kết giữa bảo tàng với công chúng, giúp mọi người hiểu được vai trò của bảo tàng với đời sống xã hội, đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Đây cũng là một trường học giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, niềm tự hào về nền văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam.