Chương trình liên kết cộng đồng mùa hè dành cho thiếu nhi

Thực hiện chủ trương đa dạng dạng hóa, gắn kết Bảo tàng với công chúng trong công tác tuyên truyền giáo dục ngày 25-26/6/2011, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức tham quan – trải nghiệm dành cho thiếu nhi với chủ đề: “Nhà ở truyền thống của một số tộc người ở Việt Nam”.

Đây là dịp để các em có điều kiện tiếp cận và tìm hiểu những nét đặc trưng văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam qua hệ thống trưng bày trong nhà, ngoài trời của Bảo tàng. Nội dung của chương trình tham quan tập trung giới thiệu về 4 loại hình nhà ở của các tộc người: Kinh, Thái, Hmong và Êđê gắn với các vùng cư trú: Vùng đồng bằng Bắc bộ, Thung lũng, Núi cao phía Bắc, Trường Sơn – Tây Nguyên.

Thông qua buổi tham quan thực tế kết hợp với những tài liệu hiện vật về nhà ở của các tộc người được trưng bày ở Bảo tàng, giúp các em hiểu được một số đặc trưng cơ bản về nhà ở của các tộc người: Việt, Thái, Hmong, Êđê. Từ đó giúp các em tiếp cận được nội dung trưng bày một cách hiệu quả nhất.

Tham gia chương trình này, các em có cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo của mình bằng việc sử dụng tài liệu tham quan được phát để trả lời các câu hỏi về nhà ở của một số dân tộc. Sau đó, các em tham gia thi vẽ tranh theo chủ đề tham quan.

Kết thúc chuyến tham quan và trải nghiệm Ban tổ chức đã lựa chọn những bức tranh đẹp và trao phần thưởng nhằm động viên khích lệ các em học sinh.

Buổi tham quan đã thu hút được trên 500 lượt học sinh, đang tham gia sinh hoạt hè tại các địa phương trên địa bàn TP. Thái Nguyên như: Phương Trưng Vương, Hoàng Văn Thụ, Đồng Quang, Quang Trung và Cung thiếu nhi TP Thái Nguyên, chương trình tham quan – trải nghiệm với chủ đề “Nhà ở truyền thống của một số tộc người ở Việt Nam” đã tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em trong những ngày hè sôi động.