78 cô gái mất tích bí ẩn: Những “bông hoa rừng” bị hái trộm

Nhiều năm nay, ở hầu hết các tỉnh biên giới phía Bắc xảy ra rất nhiều vụ mất tích bí ẩn với nạn nhân là hàng nghìn cô gái. Chỉ tính riêng xã Bản Phố – Bắc Hà – Lào Cai đã có 78 cô gái bị mất tích.

Bản Phố – cái tên nổi tiếng với đặc sản rượu ngô được bà con người H’Mông chưng cất từ nguồn nước trong vắt mà thiên nhiên ban tặng. Cũng chính nguồn nước này đã giúp xã Bản Phố có nhiều người con gái đẹp làm say lòng người, với mái tóc đen dài và làn da trắng hồng mịn như cánh hoa. Nhưng thật buồn là chỉ chưa tròn 5 năm, có tới 78 “bông hoa rừng” bỗng dưng mất tích đầy bí ẩn…
Những căn nhà đìu hiu, buồn tẻ ở Bản Phố.

Những căn nhà đìu hiu, buồn tẻ ở Bản Phố.

Bất ngờ trước thông tin có 78 cô gái trong một xã bị mất tích, chúng tôi tìm đến UBND xã Bản Phố để tìm hiểu rõ thực hư. Tiếp chúng tôi, ông Lý Sao Plấu – Trưởng Công an xã Bản Phố – thừa nhận: Từ năm 2008 đến nay đã có 78 phụ nữ ở xã mất tích, đỉnh điểm năm 2009 có đến 23 cô gái, chủ yếu độ tuổi từ 14 đến 18, mất tích.
Hỏi về nguyên nhân, ông Plấu lắc đầu ngao ngán, cho rằng một phần nguyên nhân bắt nguồn từ tập tục kéo vợ (bắt vợ) của người H’Mông. Khi chàng trai thích cô gái nào đó thì rủ bạn bè đi kéo, sau khi kéo về nhà và tìm hiểu ba ngày nếu hợp nhau thì chàng trai ấy báo bố mẹ đem lễ sang nhà gái xin cưới.
Ông Thào Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Bản Phố, đồng tình: “Do có tục bắt con gái nên nhiều gia đình khi mất con không biết mặt mũi của… rể hụt như thế nào. Chờ đến sau 3 ngày hết hạn tục mới đi báo chính quyền thì đã quá muộn”.
Những cô gái H’Mông ở Bản Phố luôn bị kẻ xấu dụ dỗ, lừa đảo đưa

Những cô gái H’Mông ở Bản Phố luôn bị kẻ xấu dụ dỗ, lừa đảo đưa đi khỏi bản.

Chính quyền đã dốc sức tuyên truyền, cảnh báo bà con, người dân biết để đề phòng với mưu mô, mánh khóe của kẻ xấu, cố tình tiếp cận, đánh cắp những cô gái non tơ tại Bản Phố. Những bông hoa rừng đẹp hoang dại khi bị bắt đi vẫn nghĩ chỉ đơn giản là tục bắt vợ, không ngờ rằng mình có thể là nạn nhân của những kẻ buôn người.
Chuyện xảy ra đã vài năm nay và trở thành vấn nạn, có tháng có đến 5 cô gái Bản Phố mất tích cùng một thời điểm nhưng chính quyền cũng bất lực.
Tính từ đầu năm 2010 đến nay, Bản Phố có hơn 30 cô gái bị dụ dỗ hoặc bị lừa bán sang bên kia biên giới. Những cô gái được đưa lên Mường Khương, biên giới Xín Mần (Hà Giang), cửa khẩu Phố Tèo (TP Lào Cai)… rồi đưa sang Trung Quốc bán lại cho bọn môi giới mại dâm. Thường thì giá của mỗi người được định khoảng 10 – 15 triệu đồng. Những cô gái xinh xắn, trẻ đẹp sẽ được bán với giá cao hơn.
Những cô gái trẻ đẹp ở Bản Phố thường mất tích sau mỗi phiên chợ Bắc Hà.

Những cô gái trẻ đẹp ở Bản Phố thường mất tích sau mỗi phiên chợ Bắc Hà.

Ngoài ra bọn tội phạm thường lợi dụng lúc đám đàn bà con gái trên đường đi làm nương, đi hội hoặc đi chợ phiên; tìm những phụ nữ có nhan sắc để gạ gẫm, dụ dỗ bằng những lời nói ngọt ngào hoặc vẽ ra viễn cảnh về cuộc sống sung sướng ở bên kia biên giới.
Lại có bọn xấu bỏ công tìm hiểu về những người phụ nữ có mâu thuẫn với chồng rồi tìm cách đánh vào tâm lý, làm cho họ xiêu lòng và tự nguyện đi theo họ. Cũng nhiều ý kiến cho rằng không ít phụ nữ ở độ tuổi 24 – 28 chưa có chồng, bị chê cười là ế chồng, tủi thân nên dễ dàng nghe lời người lạ vượt biên sang Trung Quốc, mong lấy được chồng giàu có.
Trong số 78 “bông hoa rừng” bị hái trộm ở Bản Phố (Bắc Hà – Lào Cai) từ năm 2008 đến nay, có hơn một nửa là người mù chữ hoặc chỉ học hết tiểu học; công việc hàng ngày là làm ruộng, trồng ngô, cuộc sống rất khó khăn. Sự nghèo đói cộng trình độ nhận thức kém đã “đẩy” họ trở thành “miếng mồi” ngon cho những tên buôn người. Trong số họ cũng có ít người trở về, song đều trong tình trạng sức khỏe suy kiệt.
Anh Sùng Seo Phái, thôn Phéc Bủng 2 lo lắng khi em gái bị mất

Anh Sùng Seo Phái, thôn Phéc Bủng 2, lo lắng khi em gái bị mất tích và lo sợ rằng vợ mình rồi cũng bỏ đi.

Thời gian gần đây, bọn tội phạm còn nghĩ ra nhiều chiêu thức mới để tiếp cận những cô gái trẻ đẹp miền sơn cước. Họ thuê những người môi giới đóng làm bà mai, vờ tổ chức cưới xin hẳn hoi khiến nhiều gia đình mắc mưu.
Nghệ nhân nấu rượu Ma Seo Dín nổi tiếng ở Bắc Hà cũng có cô con gái Ma Thì Dở (sinh năm 1982) bị dụ dỗ bắt đi, đến nay vẫn chưa có tin tức gì. Đó là năm 2007, con gái ông đi chợ, có thanh niên bảo lên xe máy đi cùng về cho đỡ mỏi chân. Chị Dở nhẹ dạ nghe theo và bị kẻ xấu chở luôn đi đâu không rõ. Hai đứa con của chị không có mẹ chăm sóc. “Trong xóm nhỏ này, nhiều đứa trẻ tội nghiệp bị mất mẹ, tội lắm. Chẳng ai biết cái thiên đường mà nhiều kẻ nói láo là có thật không, có lấy được chồng giàu không. Cũng không biết những người đã bị đưa sang đó còn sống hay đã chết”, ông Dín xót xa.
Thực tế là vậy, nhưng ông Plấu, Trưởng Công an xã Bản Phố, lại cho biết, đến thời điểm này cả xã chỉ có hai trường hợp mất tích được người nhà báo lên cơ quan chức năng và sau đó đã tìm được. Đó là trường hợp của chị Li Thị Ly (28 tuổi), vợ anh Ma Seo Dế, và em Sùng Thị Cha (17 tuổi) ở thôn Bửu 1. Cả hai đều bị bán sang Trung Quốc, chịu đòn roi, tra tấn; bị ép làm gái bán dâm. Khi trốn thoát trở được về quê nhà, những bông hoa đẹp năm nào đã tàn phai nhan sắc.
Ông Thào Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Bản Phố lo lắng khi chưa

Ông Thào Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Bản Phố lo lắng nhưng dường như bất lực.

Theo ông Nguyễn Tường Long – Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Lào Cai – địa bàn tỉnh Lào Cai có rất nhiều nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc, đặc biệt ở Bản Phố, Bắc Hà và Bản Vược, Bát Xát. Tính từ năm 2009 tới nay, tỉnh Lào Cai mới chỉ mới tiếp nhận được khoảng 400 nạn nhân trở về, chiếm 16%, trong đó phần đông là những người phụ nữ tự trốn thoát.

Riêng ở Bản Phố có nhiều gia đình có hai cô con gái đều mất tích. Chính những gia đình cán bộ huyện, xã cũng có con gái bị mất tích. Từ xa xưa, người ta chỉ nghĩ đến những người vợ chờ chồng đến hóa đá, trở thành hòn Vọng Phu. Thế nhưng ở Bản Phố, hàng trăm người chồng vẫn ngày ngày ôm con mỏi mòn chờ vợ trở về!

Nguồn: http://dantri.com.vn