Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II

Ban Tổ chức trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Tối 8-10, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (TP. Thái Nguyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022.

Dự Lễ bế mạc có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Trưởng Ban tổ chức; đại diện đoàn đại biểu các tỉnh tham dự Ngày hội.

Phát biểu tổng kết Ngày hội, đồng chí Nguyễn Thị Hải Nhung đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành và các địa phương trong tổ chức Ngày hội. Hoạt động này đã đáp ứng nguyện vọng chung của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là đồng bào dân tộc Dao trong đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam. Qua đó nâng cao nhận thức, sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm của đồng bào dân tộc trong cả nước đối với việc giữ gìn di sản văn hóa.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II được tổ chức tại Thái Nguyên từ ngày 6 đến 8-10 với sự tham gia của hơn 1 nghìn nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 14 tỉnh có đông đồng bào Dao sinh sống.

Tiết mục nghệ thuật Điều chưa thấy trong văn tự người Dao tại Lễ bế mạc Ngày hội.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Ngày hội diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn về mọi phương diện. Các hoạt động tại Ngày hội diễn ra sôi nổi, giàu bản sắc văn hóa của dân tộc Dao, tái hiện những giá trị văn hóa dân gian, dân tộc trong đời sống của đồng bào. Từ đó khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa dân tộc Dao qua thời gian và không gian, trong sự giao thoa và biến đổi của xu thế hội nhập.

Trong Ngày hội, tại không gian Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, các đại biểu, người dân và du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, phong phú với trên 100 tiết mục, trích đoạn nghi lễ, nghi thức truyền thống qua sự biểu diễn của các nghệ nhân người Dao.

Cùng với đó, nội dung trình diễn trang phục truyền thống của dân tộc Dao cũng như một bức tranh đa sắc mầu, tạo nên sự hấp dẫn, thu hút khán giả. Các nghệ nhân giới thiệu trang phục của dân tộc với sự tự tin, mộc mạc đã tôn lên vẻ đẹp tự nhiên, lòng tự hào, tự tôn dân tộc…

Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ bế mạc Ngày hội.

Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức Ngày hội công bố các đội đạt giải ở một số nội dung chính như: Giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống, du lịch địa phương; Trưng bày, chế biến ẩm thực; Liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn giới thiệu trích đoạn lễ hội nghi thức sinh hoạt truyền thống; Trình diễn trang phục truyền thống.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng khen cho 19 tập thể, 6 cá nhân; UBND tỉnh Thái Nguyên trao Bằng khen cho 5 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức Ngày hội. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao Bằng khen cho 7 tỉnh tham gia Ngày hội đã có nhiều thành tích bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Dao. Tổng cục Thể dục, Thể thao trao Cờ thi đua xuất sắc cho 5 đơn vị trong thi đấu thể thao.

Tại Lễ bế mạc, đại diện tỉnh Thái Nguyên trao Cờ đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ III, năm 2027, cho tỉnh Lào Cai.

Nguồn: https://baothainguyen.vn – Thu Hà