Ứng dụng Audio Guide (thuyết minh tự động) Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 10 năm trước, trong quá trình xây dựng cũng như hoàn thiện về cơ sở vật chất để phục vụ khách tham quan, Bảo tàng VHCDT Việt Nam đã triển khai và ứng dụng phần mềm âm thanh kỹ thuật số. Đây là hệ thống thuyết minh tự động giới thiệu những phần trưng bày tại các phòng trưng bày trong nhà và hệ thống âm thanh ngoài trời. Thông tin về hiện vật được biên tập, thu âm và cài đặt vào hệ thống thuyết minh tự động giúp khách tham quan có thể chủ động tìm hiểu văn hóa dân tộc. Du khách muốn nghe thuyết minh tự động sẽ phải sử dụng thiết bị do bảo tàng cung cấp, ấn số chọn nội dung nghe. Sau nhiều năm triển khai thực hiện, hệ thống thiết bị cũ đã dần lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu của khách tham quan.

Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, xu hướng tham quan cá nhân chủ động tránh tiếp xúc nhiều mở rộng, nhu cầu tự tìm hiểu khám phá trở lên phổ biến. Để đáp ứng nhu cầu tham quan, cũng như thuận tiện hơn trong quá trình trải nghiệm và tra cứu thông tin về tài liệu, hiện vật văn hóa dân tộc trưng bày, Bảo tàng VHCDT Việt Nam đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, tiếp cận cách thức, xu hướng hoạt động cũng như học hỏi cách vận hành của nhiều bảo tàng hiện đại trên thế giới. Ngày 19/12/2023, kỉ niệm 63 năm ngày thành lập Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, phần mềm thuyết minh tự động (Audio guide) sử dụng mã quét QR Code đã được vận hành đưa vào sử dụng phục vụ khách tham quan. Phần mềm là sự hợp tác giữa Bảo tàng và Công ty cổ phần Vietsoftpro thực hiện.

Với phần mềm thuyết minh tự động, du khách vào kho ứng dụng và tìm kiếm “Bảo tàng VH các DT Việt Nam”. Ứng dụng được tải về miễn phí, nhanh, đơn giản. Hệ thống thuyết minh tự động Audio Guide sử dụng mã quét QR Code, ứng dụng trên điện thoại, máy tính, máy tính bản chạy các hệ điều hành Android, IOS, Windows, dễ dàng sử dụng và tương tác với giao diện đơn giản, dễ dùng. Phần mềm này sẽ tự động tìm kiếm và hiển thị các file ghi âm, video nội dung thuyết minh bao gồm các bản giới thiệu trưng bày bảo tàng với các cấp độ thông tin từ giới thiệu chung, các chủ đề, tiểu đề, sưu tập, hiện vật tiêu biểu và được phân chia thành các nhóm thông tin phù hợp với thời gian tham quan của khách (tối đa 480 phút). Việc vận hành ứng dụng dễ dàng, tương tác với giao diện đơn giản, bắt mắt, dễ hiểu; thông tin tích hợp vào điện thoại không cần thiết bị kèm theo; tương thích với mọi dòng máy và hệ điều hành; đồng thời cập nhật, bổ sung nội dung, ngôn ngữ và đổi mới cách thức tiếp cận thông tin cho khách tham quan. Không cần hướng dẫn viên tại điểm hỗ trợ, du khách vẫn có thể chủ động tìm hiểu nội dung văn hóa của 99 điểm tương ứng với nội dung trưng bày, hiện vật tiêu biểu trong hệ thống tham quan trong nhà và ngoài trời, góp phần nâng cao chất lượng chuyến đi.

Song hành với hệ thống phần mềm thuyết minh tự động, Bảo tàng VHCDT Việt Nam đã nâng cấp và phủ sóng Wifi miễn phí tại các phòng trưng bày trong nhà và phần lớn khu vực ngoài trời để phục vụ khách tham quan.

Ứng dụng Audio guide (thuyết minh tự động) Bảo tàng VHCDT Việt Nam trên hệ điều hành ISO. Các đại biểu quét mã QR truy cập ứng dụng để nghe các phần thuyết minh tự động trong buổi ra mắt ứng dụng.

Vương Thoa – Bảo tàng VHCDT Việt Nam