Nguyên liệu tự nhiên của nghề dệt vải tại Philippines

Dệt vải là nghề thủ công truyền thống của người dân Philippines. Mỗi nhóm người, mỗi vùng lại có cách dệt, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên khác nhau để tạo nên những sản phẩm dệt độc đáo, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Một trong những nguyên liệu tự nhiên độc đáo sử dụng cho dệt vải tại đất nước Philippines là tơ chuối. Vải thổ cẩm dệt bằng sợi tơ chuối có tên gọi là T’nalak, được dệt với kỹ thuật nhuộm dệt cầu kỳ, thiết kế hoa văn tỷ mỉ.

Ảnh: Nghệ nhân dệt Lang Dulay dệt vải T’nalak ở Tubong, Barangay Lamdala, Mindanao, Philippines.

Trong sản phẩm vải dệt T’nalak truyền thống, các nghệ nhân Philippines vẫn giữ gìn nguyên bản các mảng hoa văn đám mây (buling langit), “bankiring”, bướm (kabang), nhà nguyện (mabaga mogul), cặp kim cương (hanta ogow), cá sấu (buwaya)…

      

Ảnh: Hoa văn trên vải thổ cẩm T’nalak

Vải thổ cẩm T’nalak dệt từ tơ chuối được dùng làm sính lễ trong hôn nhân, biểu trưng cho cuộc sống hạnh phúc, sự hòa hợp trong tình yêu và cái chết. Trong một số trường hợp đặc biệt, nó còn được sử dụng trong lễ cưới Hoàng gia.

Để có thể khám phá những nét đẹp văn hóa và tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị về nghề truyền thống ASEAN, xin mời các bạn cùng đến với không gian Trưng bày chuyên đề: “Thủ công mỹ nghệ ASEAN gắn với bảo vệ môi trường”.

Trưng bày mở cửa: từ thứ 3 đến Chủ nhật hàng tuần.
Thời gian diễn ra các hoạt động trải nghiệm: từ ngày 19/12/2023 đến ngày 19/12/2023.
Địa điểm: Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Quý khách đăng ký tham quan và trải nghiệm vui lòng liên hệ: 02083.855781 – 02083. 857442 hoặc  Trịnh Minh Tú – Tổ trưởng Tổ Đối ngoại, phòng Trưng bày, Tuyên truyền. Email: minhtubtvh@gmail.com. Điện thoại: 0917 361 225.