Cách tạo sợi tơ chuối để dệt vải tại đất nước Phi-Lip-Pin

T’nalak là một sản phẩm thổ cẩm đặc biệt của người T’boli, một bộ tộc định cư ở khu vực miền Nam Cotabato, Mindanao, Philippines. Loại vải này được dệt từ tơ chuối , được dùng làm sính lễ trong hôn nhân, thể hiện cho sự hòa hợp giữa tình yêu và cái chết.

Công việc thu hoạch và tước xơ chuối thường do thành viên nam đã trưởng thành trong gia đình thực hiện. Họ cắt lấy nửa ngoài của thân cây chuối, dùng chiếc nạo bằng kim loại để tách sợi ra từ dải xơ. Sợi sau khi được tước, sẽ được vắt bằng tay để làm cho sợi mềm.

   

Ảnh: Nghệ nhân người T’boli, Philippines đang tước các sợi tơ chuối.

Sau khi vắt, sợi tơ chuối được phơi dưới ánh sáng mặt trời để sợi giòn và dễ tách. Sau đó, họ dành ra khoảng 2 tuần để thắt nút các sợi lại, phần thừa sẽ được cắt bỏ, và cuộn xơ. Khi cuộn xơ, họ đặt các sợi xơ trên một khung tre để bện các nút thắt làm cho sợi chắc chắn hơn.

Trong văn hóa dân gian của người T’boli, từ công đoạn lựa chọn tơ chuối cho đến khi hoàn thiện, người phụ nữ không được gần gũi với đàn ông và đàn ông T’boli không được chạm tay vào các sợi tơ chuối khi dệt, nếu không sản phẩm sẽ “đứt gánh giữa đường”.

Để có thể khám phá những nét đẹp văn hóa và tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị về nghề truyền thống ASEAN, xin mời các bạn cùng đến với không gian Trưng bày chuyên đề: “Thủ công mỹ nghệ ASEAN gắn với bảo vệ môi trường”.

Trưng bày mở cửa: từ thứ 3 đến Chủ nhật hàng tuần

Thời gian diễn ra các hoạt động trải nghiệm: từ ngày 19/12/2023 đến ngày 19/12/2023.

Địa điểm: Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Quý khách đăng ký tham quan và trải nghiệm vui lòng liên hệ: 02083.855781 – 02083. 857442 hoặc  Trịnh Minh Tú – Tổ trưởng Tổ Đối ngoại, phòng Trưng bày, Tuyên truyền. Email: minhtubtvh@gmail.com. Điện thoại: 0917 361 225.