Nghề dệt Batik của đất nước Indonesia

Đất nước Indonesia nổi tiếng với các sản phẩm Batik, sử dụng kỹ thuật tạo hoa văn trên vải bằng cách dùng sáp để cản màu nhuộm. Để có sản phẩm Batik, người nghệ nhân Indonesia đã dùng bút, gọi là canting (canting – tiếng Malay) để vẽ sáp đã đun chảy lên vải, rồi đem nhuộm; sau đó nhúng vải vào nước sôi cho sáp tan hoặc cạo bỏ sáp để lộ ra hoa văn. Quy trình này được lặp đi lặp lại cho tấm vải có nhiều hoa văn với các màu khác nhau. Kỹ thuật batik của xứ vạn đảo Indonesia nổi tiếng tại Java, Sumatera, Borneo, Bali và Sulawesi. Khu vực nổi tiếng nhất về nguồn gốc của batik là đảo Java, đặc biệt là ở Trung Java. Tại quốc gia này, vải Batik truyền thống có mặt ở khắp mọi nơi, gắn bó với người Indonesia “từ lúc trong bụng mẹ tới lúc trở về với đất”. Người Indonesia đang có xu hướng lựa chọn những nguyên liệu từ tự nhiên, thân thiện với môi trường thay vì sử dụng màu hóa học. Điều này không chỉ giảm chi phí sản xuất mà còn giúp ích cho môi trường. Tuy màu sắc của nguyên liệu có nguồn gốc từ tự nhiên kém tươi sáng hơn thuốc nhuộm tổng hợp nhưng lại có độ bền màu tương đương. Giá trị của những sản phẩm vải batik được nhuộm bằng nguyên liệu tự nhiên lớn nhiều loại vải được nhuộm bằng phẩm màu hóa học.

Ảnh: Nghệ nhân dùng dụng cụ Canting để vẽ các họa tiết hoa văn lên vải. Ảnh: Trang phục cô Dâu, chủ rể đảo Ba-li, Indonesia được làm từ vải Batik.

Để khám phá và trải nghiệm kỹ thuật in Batik của đất nước Indonesia và tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị khác về nghề truyền thống ASEAN, xin mời du khách hãy đến với không gian Trưng bày chuyên đề: “Thủ công mỹ nghệ ASEAN gắn với bảo vệ môi trường” tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam!

Trưng bày mở cửa: từ thứ 3 đến Chủ nhật hàng tuần.
Thời gian diễn ra các hoạt động trải nghiệm: từ ngày 19/12/2023 đến ngày 19/12/2023.
Địa điểm: Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Quý khách đăng ký tham quan và trải nghiệm vui lòng liên hệ: 02083.855781 – 02083. 857442 hoặc  Trịnh Minh Tú – Tổ trưởng Tổ Đối ngoại, phòng Trưng bày, Tuyên truyền. Email: minhtubtvh@gmail.com. Điện thoại: 0917 361 225.