Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III, năm 2022 tại Điện Biên.

Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III đã diễn ra tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, từ ngày 1 – 3/10 với chủ đề “Thắm tình hữu nghị – Hướng tới tương lai” do Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với các tỉnh biên giới Việt Nam – Lào tổ chức.

Ngày hội cũng đã quy tụ rất nhiều  các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 10 tỉnh (Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Kon Tum, Hà Tĩnh) và sự tham gia của 6 Đoàn nghệ thuật quần chúng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Phong Sa Lỳ…), đồng thời có sự tham gia phối hợp tổ chức của các cơ quan, ban, ngành Trung ương.

Nằm trong khuôn khổ của ngày hội, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam thực hiện trưng bày triển lãm “Đặc trưng văn hoá vùng biên giới và tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào”. Không gian trưng bày đã tái hiện hình ảnh, hiện vật, trang phục, nhạc cụ dân tộc, các sản phẩm văn hóa dân tộc tiêu biểu, góp phần quảng bá cho công chúng trong và ngoài nước biết đến nhiều giá trị văn hoá truyền thống, tiêu biểu, đặc sắc của cộng đồng các dân tộc trên mọi vùng miền của tổ quốc.

Triển lãm nhằm mục đích giữ gìn, phát huy và phát triển những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng biên giới Việt – Lào trong sự nghiệp phát triển chung của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; khai thác tiềm năng du lịch; biểu dương sức mạnh cộng đồng đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng nông thôn mới, tăng cường công tác dân tộc thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nhu cầu tham quan của nhân dân và du khách, năm 2022.

Không gian triển lãm của bảo tàng đã đón tiếp được gần 2000 lượt khách tham quan, góp phần vào sự thành công của ngày hội.


Ảnh: Gian triển lãm “Đặc trưng văn hoá vùng biên giới và tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào” của Bảo tàng VHCDT Việt Nam tại Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III, năm 2022, tại Điện Biên.
Ảnh: Trích đoạn lễ “ Cúng tổ tiên” trong lễ Mừng cơm mới của dân tộc Lào tỉnh Điện Biên trong Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III, năm 2022, tại Điện Biên.
Ảnh: Hình ảnh lấy lửa của các trưởng bản trong nghi thức “Cúng đất lập làng” của cộng đồng người Cơ Tu tỉnh Quảng Nam trong Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III, năm 2022, tại Điện Biên.
Ảnh: Tiết mục giao lưu của đoàn nghệ nhân Lào tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc trong Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III, năm 2022, tại Điện Biên.

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam