Lỡ Hội thơ này, nhớ Hội thơ xưa

Hàng năm, cứ đến Rằm tháng Giêng là Hội Văn học nghệ thuật, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên lại cùng phối hợp tổ chức Lễ hội Thơ Nguyên tiêu tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Nhưng đã hai năm nay (2020 – 2021), trong bối cảnh Việt Nam đang cùng thế giới trải qua những ngày tháng chống đại dịch Covid, đã 02 mùa Hội thơ liên tiếp phải tạm dừng tổ chức.

Ảnh 1. Không khí Lễ hội Thơ Nguyên tiêu 2019 tại Bảo tàng

Mặc dù việc tạm dừng Hội thơ là một điều đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay nhưng đối với những người yêu thơ, những mùa Hội thơ bị lỡ đã để lại không ít sự nuối tiếc. Lễ hội Thơ Nguyên tiêu là ngày hội của những người yêu thơ, ngày hội của những người yêu và trân quý những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ảnh 2. Nghi lễ thả thơ tại Lễ hội Thơ Nguyên tiêu 2019

Vẫn giữ một thói quen xưa, tôi một mình lặng lẽ đến thăm Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam vào ngày lễ Nguyên tiêu. Vào ngày này những năm trước đây, Bảo tàng rực rỡ cờ hoa, nhộn nhịp tấp nập những người yêu thơ đủ mọi lứa tuổi. Hội thơ gần nhất cũng đã diễn ra từ 2019 với chủ đề “Ước vọng xanh”. Lễ hội có sự tham dự của đông đảo của các nhà thơ, nhà văn thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, giảng viên và sinh viên các trường đại học, đông đảo giáo viên và học sinh các trường THPT, THCS cùng với đại diện các câu lạc bộ thơ trên địa bàn tỉnh.

Ảnh 3.Tiết mục trình diễn thơ do giảng viên Khoa Báo chí Truyền thông và Văn học thể hiện

Bao giờ cũng thế, Lễ hội Thơ Nguyên tiêu thường mở đầu với nghi lễ Thả thơ cùng chương trình nghệ thuật sôi động và phần hoạt động phong phú tại các vườn thơ/họa như: Vườn Thơ muôn nhà, Vườn Thi ca và Tuổi trẻ, Vườn Thi – Họa… Chương trình Hội thơ thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị phối hợp với các tiết mục ấn tượng, đặc sắc ca ngợi Đảng, mùa xuân, quê hương, đất nước…. Lễ hội Thơ Nguyên tiêu cũng là nơi diễn ra các hoạt động trưng bày ảnh nghệ thuật, thi đề thơ trên ảnh, trưng bày và thi vẽ tranh, thi Thơ Muôn nhà và thi Thơ trẻ…

Ảnh 4. Tiết mục trình diễn thơ đến từ học sinh các trường PTTH trên địa bàn

Từ một “Ước vọng xanh”, Hội thơ đã nói lên ước nguyện của dân tộc Việt Nam về sự bình yên, ấm no, hạnh phúc, giữ vững độc lập và chủ quyền. Khát vọng đó được đan dệt từ những áng thơ ca rung động, từ những bức tranh rực rỡ sắc màu và những giai điệu quê hương trữ tình đằm thắm. Lễ hội cũng góp phần kết nối các thế hệ, bồi đắp thêm ước mơ, khát vọng và trách nhiệm của các thế hệ trẻ đối với quê hương và bảo vệ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Mong rằng đại dịch Covid qua nhanh để thế giới bình yên trở lại và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ lại là nơi diễn ra những hoạt động văn hóa văn nghệ sôi động và bổ ích như xưa.

                                                                                      Ngân Hoa