Đoàn khảo sát sản phẩm liên kết du lịch thành phố Hồ Chí Minh đến tham quan, khảo sát tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 23/7, Đoàn khảo sát sản phẩm liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh, đại diện là Sở Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành du lịch đã tiến hành khảo sát tuyến, điểm du lịch của 8 tỉnh vùng Đông Bắc: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Bắc Giang và Thái Nguyên. Trong đó, Bảo tàng VHCDT Việt Nam là điểm đến được lựa chọn trong các điểm du lịch tại tỉnh Thái Nguyên.

Sản phẩm du lịch chính của Bảo tàng VHCDT Việt Nam là hệ thống trưng bày cố định trong nhà và ngoài trời.  Hệ thống trưng bày trong nhà được xây dựng trên cơ sở các nhóm ngôn ngữ tộc người kết hợp với vùng văn hóa, giới thiệu bản sắc văn hóa 54 tộc người gắn với cảnh quan môi sinh từng vùng cư trú, gồm 5 phòng trưng bày và 1 không gian long trọng trưng bày văn hóa 10 nước trong cộng đồng ASEAN. Hệ thống trưng bày ngoài trời được xây dựng trên diện tích khoảng 36.000m2 thể hiện đặc trưng văn hóa tộc người ở các cùng miền Việt Nam gồm: Núi cao phía Bắc; Thung lũng; Đồng bằng, trung du Bắc Bộ; Ven biển miền Trung; Trường Sơn – Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ. Mỗi vùng miền đều có từ một đến hai công trình làm điểm nhấn giới thiệu đời sống văn hóa các tộc người ở miền ấy như: Ngôi nhà truyền thống của người Mông Trắng ở tỉnh Hà Giang, nhà sàn của người Tày ở Lạng Sơn, nhà đất trình tường của người Nùng ở Lạng Sơn, khu trưng bày ngôi nhà truyền thống 5 gian của người Việt ở Bắc Ninh, khu trưng bày tháp Chăm Poklong của người Chăm – Ninh Thuận, khu lăng thờ Ngư Ông, ngôi nhà Rông truyền thống của người Ba Na, hay cảnh quan ngoại thất ngôi chính điện chùa Phướng của người Khơ Mer – Trà Vinh.

Mỗi phòng trưng bày tỏng nhà hay mỗi ngôi nhà trong không gian trưng bày ngoài trời đều được các cán bộ Bảo tàng VHCDT Việt Nam thổi hồn vào hiện vật bằng các điệu múa hay âm thanh của các nhạc cụ được đưa ra biểu diễn minh họa. Điều đó đã tạo nên sự khác biệt độc đáo trong cách thức phục vụ công chúng và khách du lịch đến Bảo tàng, làm cho hệ thống trưng bày trở lên sôi động, hấp dẫn hơn. Chương trình rối nước, tiếng sáo Mông trong phiên chợ vùng cao, hòa âm của dàn nhạc Ngũ âm… đã chuyền tải văn hóa các dân tộc của các vùng miền đến với người xem tuy ngắn gọn nhưng đầy xúc tích mang sức sống mới của Bảo tàng.

Dựa trên những ấn tượng qua chuyến đi, Đoàn khảo sát từ thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng các tour, tuyến du lịch nội địa, là đầu mối kết nối thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh vùng Đông Bắc, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sau đại dịch Covid 19, phát huy các giá trị tài nguyên du lịch và đẩy mạnh kết nối liên tuyến, liên vùng, thu hút đầu tư.

Một số hình ảnh của Đoàn khảo sát tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam:

Ảnh 1: Nghi lễ đón khách quý của đồng bào dân tộc Thái chào đón Đoàn khảo sát từ thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh 2: Đoàn dâng hương tưởng nhớ tại gian trưng bày long trọng Bảo tàng
Ảnh 3,4,5: Đoàn tham quan và xem các tiết mục trải nghiệm trong hệ thống trưng bày trong nhà Bảo tàng VHCDT Việt Nam

Ảnh 6,7: Đoàn tham quan khu trưng bày ngoài trời và thưởng thưc ẩm thực – bánh Coóc mò của dân tộc Tày, Nùng.