Trưng bày chuyên đề “Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước”

Nhân Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II tổ chức tại tỉnh Điện Biên năm 2019, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức trưng bày chuyên đề Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nướctại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Triển lãm chuyên đề nhằm giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong đó nhấn mạnh văn hóa của dân tộc Thái.
Với diện tích 54m2, triển lãm gồm 2 phần chính: Khái quát các dân tộc Việt Nam và văn hóa Thái trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Triển lãm giới thiệu hơn 200 tài liệu hiện vật gốc gồm: trang phục, nhạc cụ, công cụ lao động sản xuất, sản phẩm nghề thủ công truyền thống và các sản phẩm văn hóa dân tộc tiêu biểu phản ánh văn hoá truyền thống và đương đại của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong đó tập trung vào 2 tổ hợp chính: Trích đoạn Lễ hội Then Kin Pang (Kin Pang) của dân tộc Thái trắng và Trích đoạn lễ “Tằng cẩu” trong đám cưới của người Thái đen. Bên cạnh đó, trưng bày còn giới thiệu những hình ảnh về cảnh quan, các giá trị văn hóa và cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên khắp mọi miền tổ quốc theo vùng miền, trong đó lấy trọng tâm là văn hóa dân tộc Thái.
Trưng bày đã góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, thiết thực bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Thái trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, củng cố, tăng cường khối đoàn kết toàn dân trong thời kỳ hội nhập quốc tế và hướng tới phát triển bền vững.
Trưng bày mở cửa và đón khách tham quan từ ngày 18/10/2019  đến ngày 20/10/2019, tại thành phốĐiện Biên, tỉnh Điện Biên.
Một số hình ảnh về không gian trưng bày của Bảo tàng tại Quảng trường 7-5 Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên ngày 18/10/2019.

Ảnh: Gian trưng bày của Bảo tàng tại ngày hội Văn hóa Thái lần thứ II tại
Quảng trường 7-5 Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên ngày 18/10/2019

Ảnh: Khách tham quan gian trưng bày của Bảo tàng tại ngày hội Văn hóa Thái lần thứ II tại Quảng trường 7-5 Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên ngày 18/10/2019

Ảnh: Khách tham quan tổ hợp lễ tằng cẩu của dân tộc Thái ( nhóm Thái đen) trong không gian trưng bày của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại ngày hội Văn hóa Thái lần thứ II, tổ chức tại Quảng trường 7-5 Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên ngày 18/10/2019