KHAI MẠC TRIỂN LÃM “SẮC MÀU VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA ĐẤT NƯỚC” TẠI TỈNH AN GIANG

Nhân “Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào Chăm năm 2016 tại An Giang”, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với Trung tâm Triển lãm Văn hóa – Nghệ thuật Việt Nam và Bảo tàng tỉnh An Giang tổ chức trưng bày triển lãm chuyên đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam với việc đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước”.

Đây là hoạt động có ý nghĩa, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, tăng cường sự giao lưu, đoàn kết các dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam, tương xứng, hài hòa với các lĩnh vực kinh tế, đối ngoại, an ninh quốc phòng; xây dựng môi trường sinh thái tự nhiên gắn với sự cân bằng môi trường xã hội, nhân văn .

Với hơn 300 tài liệu hiện vật thể khối trang phục, nhạc cụ và 150 bức ảnh tư liệu phản ánh về đời sống vật chất, tinh thần và các giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc trong cả nước, nội dung triển lãm tập trung giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc theo không gian 6 vùng văn hóa: Vùng núi cao phía Bắc, vùng thung lũng, vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng ven biển Miền Trung, vùng Trường Sơn – Tây Nguyên và vùng Nam bộ. Cuộc triển lãm có ý nghĩa góp phần giáo dục niềm tự hào về bản sắc văn hóa, để từ đó đồng bào có ý thức bảo tồn, vun đắp truyền thống văn hóa riêng của mình trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày những hình ảnh về môi trường thiên nhiên, nhằm tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân hãy chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường, cũng chính là bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân và cộng đồng.

Thông qua triển lãm, hy vọng góp phần vào việc tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam nói chung và của người Chăm nói riêng trong sự nghiệp gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời giáo dục truyền thống, lòng tự hào, tự tin của dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế của nước ta hiện nay.

Triển lãm khai mạc vào ngày 15/7/2016, tại trung tâm huyện An Phú, tỉnh An Giang, kết thúc ngày 17/7/2016.

Một vài hình ảnh trưng bày tại triển lãm “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam với việc đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước” tại An Giang trước giờ khai mạc

 

 Nét văn hóa vùng Thung lũng  Nét văn hóa vùng đồng bằng Bắc bộ
   
 Nét văn hóa vùng Trường Sơn – Tây nguyên  Nét văn hóa vùng Nam bộ