BẢO TÀNG VHCDT VIỆT NAM THAM GIA KỲ HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG HIỆP HỘI BẢO TÀNG QUỐC TẾ – ICOM LẦN THỨ 24 TẠI MILAN, ITALIA

Từ ngày 01/7 đến ngày 10/7/2016, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cùng các Đại biểu ICOM Việt Nam do chủ tịch ICOM Việt Nam Nguyễn Thế Hùng – Cục trưởng cục Di sản văn hóa dẫn đầu tham gia Kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội bảo tàng quốc tế – ICOM lần thứ 24 tại Milan, Italia.

Hội nghị có sự phối hợp tổ chức giữa ICOM quốc tế và ICOM Italy cùng các bảo tàng, di tích thành phố Milan, Italy, với sự tham gia gồm khoảng 1.500 đại biểu là các thành viên ICOM đến từ 150 quốc gia.

Kỳ họp Đại hội đồng ICOM năm 2016 lần này tập trung thảo luận về chủ đề: “Bảo tàng và Cảnh quan văn hóa – một thách thức cho các bảo tàng thế kỷ 21”. Chủ đề này hướng các thảo luận nhằm nâng cao vai trò của bảo tàng trong việc bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa cùng các không gian liên quan đến di sản, thúc đẩy các cơ hội hợp tác mới giữa các chuyên gia trong và ngoài ngành di sản văn hóa. Mục tiêu chính của Kỳ họp Đại hội đồng ICOM năm 2016 là thông qua tuyên bố về Bảo tàng và Cảnh quan văn hóa, từ đó hình thành mục tiêu và chiến lược mới cho hoạt động của bảo tàng đương đại thời gian tới.

Các thành viên ICOM Việt Nam đã có các buổi tham quan, trao đổi với các đơn vị cung cấp thiết bị, công nghệ và giải pháp hiện đại cho các hoạt động bảo tàng. Bao gồm các đơn vị cung cấp thiết bị, như: đèn chiếu sáng cho trưng bày bảo tàng, kính không phản sáng, thiết bị móc treo các tác phẩm nghệ thuật, thiết bị bảo quản kho, khám phá chiều sâu câu chuyện hiện vật…. Các đơn vị cung cấp công nghệ, như: công nghệ bảo quản hiện vật bảo tàng, công nghệ trưng bày lưu động, công nghệ kiểm soát môi trường trong bảo tàng,… Các đơn vị tư vấn giải pháp, như: tư vấn trưng bày lưu động, tư vấn hoạt động giáo dục, trải nghiệm trong bảo tàng, tư vấn các hình thức trưng bày…

Trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng ICOM năm 2016 tại Milan cũng diễn ra khoảng 50 cuộc hội thảo chuyên ngành của các Ủy ban chuyên ngành của ICOM, các Ủy ban khu vực của ICOM. Bên cạnh đó Đoàn đi đã tham gia bỏ phiếu cho các vị trí chủ chốt của Icom nhiệm kỳ 2016-2019.

Đoàn ICOM Việt Nam cũng đã đi thực tế ở một số điểm di tích bảo tàng để học tập kinh nghiệm bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, những công trình di tích từ thế kỉ I đến thế kỉ XV sau Công nguyên, những sáng tạo của Leona Dvinci vẫn tồn tại nguyên vẹn, được bổ sung thêm yếu tố bảo tàng để những câu chuyện xung quanh di tích được thổi hồn, sống động hơn, ký ức theo dòng lịch sử rõ ràng hơn. Bên cạnh nội dung di tích, bảo tàng sống động, đoàn đại biểu ICOM Việt Nam còn quan tâm đến cách thức sản xuất đồ lưu niệm xuất phát từ biểu tươngj và hiện vật mang hồn cốt của di tích, phân đoạn thị trường du lịch cho từng điểm đến để hấp dẫn khách tham quan và mang bản sắc của từng điểm đến.

Một nội dung nữa mà đoàn ICOM Việt Nam quan tâm là cách thức sử dụng khoa học công nghệ cao giúp du khách khám phá, tìm hiểu tri thức khoa học trong quá khứ, tìm tòi và sáng tạo trên những thiết bị hiện đại trong tương lai với loại hình văn hóa, nghề nghiệp: dệt, ẩm thực, mộc, dược, cơ khí, âm thanh …

Mỗi nội dung mới có giá trị, có sự sáng tạo mới trong cuộc sống đương đại như sưu tập tranh của họa sĩ Morandi đều được đưa vào Bảo tàng. Cơ sở vẽ tranh, nơi sinh sống của tác giả được giữ nguyên vẹn thành bảo tàng lưu niệm. Kết nối với bảo tàng, tác phẩm của ông trở thành những điểm tham quan liên hoàn, những bức tranh của ông được thu nhỏ thành những sản phẩm lưu niệm bán cho du khách.

Với cách bảo tồn phát huy nguyên vẹn và mở rộng số lượng các di tích theo từng thời kỳ lịch sử của nước ý có rất nhiều Bảo tàng và di tích thu hút số lượng khách tham quan quốc tế rất lớn. Thu nhập từ dịch vụ du lịch đóng góp đáng kể vào sự phát triển nước Ý. Vì thế, người Ý thường nói: nước Ý chỉ có một di tích, trong di tích lớn có vô số di tích nhỏ. Đó không chỉ là niềm tự hào của người dân nơi đây mà quan trọng hơn là bảo tồn được phát huy tối đa, ứng dụng vào cuộc sống để phát triển nhanh, phát triển bền vững.

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến đi của Đoàn:

 
 Milano là một trong những thành phố nổi tiếng nhất thế giới và là một trong những thành phố phát triển nhất Châu Âu, nằm ở phía bắc Italy, tọa lạc tại đồng bằng Lombardia.
   
 Đại hội ICOM 24, tổ chức tại Trung tâm hội nghị của Milan
  Biểu diễn chào mừng đại biểu đến dự tiệc khai mạc
 
   Đại hội ICOM lần thứ 24 được tổ chức từ ngày 3 – 9 tháng 7, 2016, quy tụ 3.000 bảo tàng và các chuyên gia di sản đến từ 130 quốc gia tập trung thảo luận chủ đề “Bảo tàng và cảnh quan văn hóa”
   Thảo luận tại khai mạc
   
   Một số hình ảnh về Triển lãm công nghệ ứng dụng bảo tàng tại đại hội ICOM lần thứ 24
   
 Một số hình ảnh về hiện vật trưng bày tại bảo tàng của Lâu đài Castello Sforzesco
   Tu viện Santa Maria delle Grazie – nơi trưng bày bức họa gốc The Last Supper (Bữa tối cuối cùng (Il Cenacolo)) của danh họa Leonardo Da Vinci
   
 Gian hàng lưu niệm của thư viện
   
 Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở Milan