BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM TỔ CHỨC SƠ KẾT CÔNG TÁC 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2016

Ngày 28/06/2016, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016.

Năm 2016, là năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và kỷ niệm các sự kiện như: 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930-2016);106 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (1910-2016); 40 năm tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của cả nước (1976-2016); 41 năm ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng(1975-2016); 130 năm ngày Quốc tế lao động; 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2016); 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9 (1945-2016), trong bối cảnh kinh tế – xã hội của đất nước còn gặp nhiều khó khăn. Song được sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạoBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và cáccơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã từng bước khắc phục khó khăn, nỗ lực quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.6 tháng đầu năm, Bảo tàng duy trì tốt các hoạt động như: tổ chức các tour tham quan trải nghiệm phục vụ du khách, với tour một ngày trọn gói dành cho học sinh. Các hoạt động trải nghiệm gắn với dân tộc, giao lưu văn hóa, văn nghệ, văn hóa ẩm thưc,thủ công truyền thống… giữa Bảo tàng với giáo viên, học sinh, các Bảo tàng thuộclực lượng vũ trang, trường quân sự, các lữ hành, du khách trong và ngoài nước; tổ chức 5 cuộc trưngbày triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng: Trưng bày, triển lãm ảnh “Đại hội Đảng toànquốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2016-2021” Chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII;“Tết Mẹ, tết Cha, tết Thầy” mừng xuân Bính Thân 2016; “Những hình ảnh bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”,kết quả các kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tổ chức 1 cuộc trưng bày lưu động tại Quảng Ninh với chủ đề “Văn hóa các nước ASEAN”. Các cuộc trưng bày triển lãm chuyên đề gắn với các hoạt động giáo dục trải nghiệm thực tế và trình diễn minh họa, làm cho nội dung bảo tàng thêm sống động…Với các hoạt đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, Bảo tàng đã đón tiếp 80 nghìn lượt khách tham quan.

Công tác nghiên cứu khoa học của Bảo tàng mang tính ứng dụng caotrong hoạt động chuyên môn. Trong đó nổi bật là các đề tài cấp Bộ:“Xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm gắn với không gian văn hóa tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam”, triển khai đề tài “Nghiên cứu văn hóa dân tộc Cống để bảo tồnvà phát huy phục vụ hoạt động của Bảo tàng VHCDT Việt Nam” và 2 đề tài cấp cơ sở “Tiếng hài trong văn hóa chửi và môi trường nhânvăn”, “Xây dựng cơ sở dữ liệu, nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan các phòng trưng bày trong nhà của Bảo tàng VHCDT Việt Nam”; triển khai nhiệm vụ môi trường “Tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường cho cộng đồng lưu vực sông Cầu, từ tri thức dân gian và cuộc sống”. Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, nhằm quảng bá các hoạt động của Bảo tàng, bằng hình thức cổ động trực quan (pano, áp phích, băng cờ khẩu hiệu), trang website Bảo tàng. Phối hợp với các Đài, Báo TW, địa phương (Đài truyền hình Việt Nam, đài tiếngnói Việt Nam, đài PTTH Thái Nguyên, đài THTH thành phố Thái Nguyên, cổng thông tin điện tử Thái Nguyên, báo điện tử Thái Nguyên, báo Văn nghệ Thái Nguyên, báo Du lịch Thái Nguyên)… tuyên truyền quảng bá về hoạt động của Bảo tàng tới công chúng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, việc tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 được đơn vị rất coi trong và thực hiện tốt. Đơn vị tiếp tục thực hiện đổi mới các hoạt động phục vụ khách tham quan, làm tốt công tác xã hội hóa. Về công tác đối ngoại, Bảo tàng thiết lập mối quan hệ qua các thông tin đại chúng, trao đổi thông tin với các nước và tổ chức quốc tế như: ICOM,Indonesia, Thái Lan, Italia, Malaysia, làm tiền đề cho các hoạt động như: triển lãm văn hóa Việt Nam tại Thái Lan, hội thảo khoa học ICOM tại Milan(Italia) và chương trình giao lưu văn hóa Malaysia sẽ diễn ra tại Bảo tàng vào dịp cuối năm.Với các hoạt động đó, đơn vị đã tặng 16 giấy khen cho tập thể và cá nhân thuộc Câu lạc bộ cổ vậtViệt Bắc có công trong việchiến tặng hiện vật cho Bảo tàng và 8 giấy khen cho  sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã truyền dạy các điệu múa dân gian cho đội Văn nghệ Bảo tàng.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đổi mới các hoạt động, thực hiện các dự án, xây dựng sản phẩm du lịch phục vụ khách tham quan,triển khai và hoàn thiện các dự án để đưa vào phục vụ khách tham quan; phục vụ nhu cầu giải trí và thưởng thức của công chúng, tạo thương hiệu riêng của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; mở rộng hợp tác trong khu vực và trên thế giới, thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế đối với văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, Bảo tàng tiếp tục thực hiện công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho toàn thể cán bộ, viên chức với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấmgương đạo đức Hồ Chí Minh”; tham gia các phong trào thi đua do Bộ, tỉnh Thái Nguyên và các khối thi đua phát động và phong trào của địa phương.

Trên tinh thần thân ái, dân chủ, nhiều ý kiến đóng góp mang tính xây dựng đã được Hội nghị lắng nghe, ghi nhận, bổ sung hoàn thiện báo cáo.

Ảnh: Cán bộ, viên chức Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016