“Du ca Việt”: Hành trình du ca qua các miền văn hóa

Kết hợp giữa truyền hình thực tế và liveshow biểu diễn miễn phí phục vụ cho đồng bào trên khắp 63 tỉnh/ thành, qua “Du ca Việt”, khán giả có thể tiếp cận văn hóa các vùng miền, dân tộc trên đất nước Việt Nam mà họ chưa có cơ hội đặt chân đến.

Đêm “Du ca Việt” tại thành phố Cao Bằng.

Khi các chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc được mua lại từ nước ngoài đang thống lĩnh thị trường âm nhạc thì chương trình thực tế “Du ca Việt” với sự tái xuất của nhạc sĩ Lê Minh Sơn nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Gameshow sắp lên sóng màn ảnh nhỏ này có vẻ “độc” bởi được gắn mác “made in Việt Nam”.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, cha đẻ chương trình chia sẻ: “Du ca Việt” được bắt đầu từ sự cay cú, bởi những cái gọi là truyền hình thực tế mà chẳng thực tế chút nào của chúng ta hiện nay. Có thể tất cả sẽ nghĩ lũ chúng tôi là những kẻ gàn dở, dư thừa sự lãng mạn, bay bổng, thậm chí huyễn tưởng. Nhưng với âm nhạc, tôi chưa bao giờ hết miệt mài và tử tế”.
“Trong suốt bốn năm qua, tôi ít có các sản phẩm âm nhạc riêng vì mải tập trung chương trình “Du ca Việt”. Tôi tự hào đây là show truyền hình thực tế mang bản sắc của Việt Nam chứ không phải vay mượn hay mua bản quyền từ nước ngoài”.
Với format chưa từng có trong bất cứ chương trình nào, “Du ca Việt” sẽ là hành trình du ca qua các miền văn hóa, với những đêm diễn miễn phí cho đồng bào trên khắp cả nước, đặc biệt là những vùng biên cương, hải đảo xa xôi và cả phục vụ cộng đồng người Việt tại nước ngoài.
Đồng hành cùng “Du ca Việt”, ngoài sự tham gia của nhạc sĩ Lê Minh Sơn (vai trò MC) còn có nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhà sử học Dương Trung Quốc. Các ca sĩ tham gia chương trình sẽ là những ca sĩ nổi tiếng như Ngọc Khuê,  Hoàng Quyên, Tùng Dương, Việt Hoàn, Đan Trường, Phương Thanh…

Các nghệ sĩ đồng hành cùng “Du ca Việt”.

Chương trình cũng đồng thời phát hiện những giọng ca, những khát vọng nghệ thuật ẩn sau mỗi số phận bình dị, được ê-kíp sản xuất tìm kiếm từ khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước.
“Sau hơn mười số thực hiện, chúng tôi đã tìm thấy những giọt mật đầu tiên. Đó là những giọng ca hiếm có, những khát vọng bất ngờ, ẩn sau những cuộc đời bình dị hoặc có số phận đặc biệt, vẻ đẹp của tình người, của nghị lực Việt… Tự chúng tôi đi, mò tận hang sâu, rừng thẳm, từ lòng suối, ra đến biển lớn, đó chắc chắn sẽ là những viên ngọc thô quý giá”, Lê Minh Sơn cho biết.
Cũng theo tiết lộ của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, tập đầu tiên phát sóng ngày 25/7 sẽ là câu chuyện ghi lại cuộc sống của cặp vợ chồng dân tộc huyện Na Rì (Bắc Kạn). Người vợ bị mù, còn người chồng cũng chỉ trông thấy lờ mờ. Hàng ngày họ dắt tay nhau đi hát dạo, kiếm tiền sinh sống. Biết người vợ rất thích giọng hát của nam ca sĩ Việt Hoàn, những người trong ê-kíp sản xuất giúp chị có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện và song ca cùng giọng ca nổi tiếng của dòng nhạc đỏ…
“Đầu tiên khi nhận lời hát với chị Bông, tôi đã nghĩ mình sẽ phải cố gắng để hát cùng chị. Tuy nhiên, khi chị Bông cất tiếng hát, thực sự lúc đó tôi đã lặng người và nghĩ mình thật may mắn  được chị chọn hát cùng. Đây chính là sự tìm kiếm quý giá mà “Du ca Việt” đã làm được và tôi vô cùng trân trọng việc tìm kiếm đặc biệt đó”, NSƯT Việt Hoàn cho biết thêm.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn đệm đàn cho chị Đinh Thị Bông ở Na Rì, Bắc Cạn – nhân vật trong số đầu tiên “Du ca Việt”.

“Du ca Việt” không chỉ là nơi gửi gắm những ước mơ, những khát vọng thông qua tiếng hát. Qua đó, khán giả có thể tiếp cận những văn hóa các vùng miền, dân tộc trên đất nước Việt Nam mà họ chưa có cơ hội đặt chân đến. Như điệu ví dặm Nghệ An, tiếng cồng chiêng của người Mường, tiếng hát Ymoan, Amakong, hay những tiếng hát tan ca rất đời của những người công nhân tại Vĩnh Phúc… Tất cả sẽ được ê-kíp “Du ca Việt” phát hiện, tìm hiểu và xây dựng nội dung chương trình.
T.H

Nguồn: http://cinet.vn/articledetail.aspx?articleid=24159&sitepageid=541#sthash.3LQGBu2r.dpbs