Quảng Ngãi: Chọn được công ty khảo sát, thăm dò tàu cổ bị đắm

Chiều ngày 25/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích đã ký Quyết định chọn Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương có trụ sở TP.HCM làm đơn vị khảo sát, thăm dò khảo cổ di sản văn hóa dưới nước tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Diện tích khai quật khoảng 400 mét vuông và  có thể mở rộng nếu thấy dấu hiệu vị trí có hiện vật của tàu đắm bị rơi vãi hoặc có tàu đắm khác tại vùng biển này theo phản ánh của người dân.

Thời gian khảo sát, thăm dò di sản văn hóa dưới nước không quá 5 ngày kể từ ngày ký hợp đồng với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch. Kinh phí thực hiện khoảng 500 triệu đồng do Công ty TNHH Đoàn Anh Dương chịu trách nhiệm. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai các bước để tiến hành ký kết hợp đồng với Cty TNHH Đoàn Ánh Dương.

 

Các cổ vật trong con tàu cổ bị đắm tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) được xác định có niên đại từ thế kỷ XIV.

 

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Trong ngày 26/9, có thể sẽ tiến hành các bước để ký kết ngay với Cty TNHH Đoàn Ánh Dương về việc thăm dò trước trong thời hạn là 5 ngày.

Sau 5 ngày sẽ có một báo cáo kết quả của Ban khai quật về kết quả thăm dò con tàu đắm này về hiện vật, trữ lượng như thế nào, nằm ở độ sâu như thế nào, tọa độ thế nào để xây dựng phương án khai quật khẩn cấp theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Sau khi phê duyệt phương án khai quật khẩn cấp thì mới tiến hành đến công việc khai quật tại địa điểm này.

Được biết, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương đã có kinh nghiệm trong việc khảo sát hoặc trục vớt cổ vật tàu đắm trên vùng biển Quảng Nam, Bình Định, Bình Thuận, Kiên Giang, Cà Mau.