Lễ trao tặng áo dài ngũ thân Truyền thống – Đình làng Việt cho Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 19 tháng 11 năm 2021, Trung tâm Hỗ trợ phát triển Áo dài ngũ thân truyền thống – Đình làng Việt đã tổ chức Lễ Trao tặng Áo dài ngũ thân truyền thống – Sản phẩm thủ công của các nghệ nhân dệt vải, may áo tới các Bảo tàng: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia; Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Bảo tàng Hà Nội; Bảo tàng Mỹ thuật  Đà Nẵng; Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhân kỉ niệm chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11 tại trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội.

Hai bộ áo dài do nhà thiết kế Phạm Văn Tuyền đến từ TP Hồ Chí Minh và nghệ nhân dệt Lãnh Mỹ A đến từ An Giang trao tặng cho Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Bộ áo dài được may theo kiểu áo ngũ thân tay chẽn của phụ nữ.

Hai bộ áo dài là những mảnh ghép còn thiếu, bổ sung cho bộ sưu tập trang phục truyền thống của dân tộc Kinh nói riêng và cộng đồng 54 các dân tộc hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, phát huy trong trưng bày, triển lãm và giới thiệu di sản văn hóa Việt Nam trong nước và quốc tế.

Bộ áo dài truyền thống  trao tặng  Bảo tàng là sản phẩm thủ công, được các thành viên Trung tâm và các nghệ nhân phối hợp nghiên cứu, chọn lựa và thể hiện là những bộ thường phục Áo ngũ thân tay chẽn, kết cấu, tạo hình theo phong cách trang phục áo thời Nguyễn. Mỗi bộ trang phục có một đặc điểm chất liệu, kỹ thuật dệt, may riêng, mang dấu ấn của từng người thợ.

Về chất liệu, bộ trang phục có sự góp mặt của các sản phẩm dệt vải như làng lụa La Khê, Hà Đông (Hà Nội), làng lụa Phùng Xá, Ứng Hòa (Hà Nội); làng lụa Nha Xá, Duy Tiên (Hà Nam), lụa Bảo Lộc (Lâm Đồng); lụa Mỹ A (An Giang). Có sự tham gia may của các nghệ nhân từ Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ.

Bộ trang phục không phải là sản phẩm phục chế, phục dựng, mà là bộ trang phục được may theo cốt cách truyền thống, mang dấu ấn của người thợ thế kỷ 21, những bộ trang phục này hiện nay vẫn được mặc sử dụng thường ngày.

Với sự cống hiến của các nghệ nhân hi vọng trong thời gian tới Áo dài sớm được tôn vinh đúng giá trị của nó, Nhà nước sớm công nhận trang phục này là Quốc phục – là Biểu tượng văn hóa quốc gia, như đông đảo người Việt trong và ngoài nước mong mỏi.

Một số hình ảnh tại Lễ trao tặng:


Ảnh 1: Một tiết mục được trình diễn bởi chính các thành viên của Câu lạc bộ Đình làng Việt tại
Lễ Trao tặng Áo dài ngũ thân truyền thống.
Ảnh 2: PGS. TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam trao hoa Họa sĩ Nguyễn Đức Bình, Chủ nhiệm CLB Đình Làng Việt trong buổi Lễ Trao tặng Áo dài ngũ thân truyền thống.
Ảnh 3: PGS. TS. Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia trao tặng áo dài của nghệ nhân Phạm Văn Tuyền (TPHCM) tặng Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trong buổi Lễ Trao tặng Áo dài ngũ thân truyền thống.
Ảnh 4: Các nghệ nhân: Phan Thị Thuận, Đỗ Minh Tám, Phạm Văn Thực, Lê Đăng Toản trong buổi Lễ Trao tặng Áo dài ngũ thân truyền thống.
Ảnh 5: Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam Nguyễn Thị Ngân trao tặng giấy khen cho Nghệ nhân Áo dài trong buổi Lễ Trao tặng Áo dài ngũ thân truyền thống.
Ảnh 6 – 7: Đại diện các bảo tàng và thành viên CLB Đình làng Việt chụp ảnh lưu niệm
trong buổi Lễ Trao

Bảo tàng VHCDT Việt Nam