Tác động của dịch Covid 19 với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19,nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh và cần thiết như: đóng cửa khẩu, hạn chế sự nhập cư, đóng cửa trường học, đóng cửa các cơ sở dịch vụ… bao gồm cả hệ thống du lịch và các bảo tàng. Trong xu thế đó, nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của virus, Việt Nam cũng đã thực hiện biện pháp cách ly và giãn cách xã hội. Việc giới hạn này đã ảnh hưởng không nhỏ đến toàn nền kinh tế, xã hội nói chung và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam nói riêng.

Theo các văn bản, chỉ thị của Ban lãnh đạo về phòng chống dịch và xác định Bảo tàng là một những đơn vị dễ bị lây nhiễm. Vì vậy, Bảo tàng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống bệnh Covid 19, quán triệt các văn bản tới từng cán bộ, nhân viên Bảo tàng; xây dựng nội dung tuyên truyền gửi xuống các phòng, ban để nâng cao nhận thức về virus nCoV; đề ra các giải pháp phòng chống trước mắt và khi có dịch bệnh lây lan. In băng rôn, tờ rơi có nội dung phòng chống dịch bệnh nCoV phát cho khách thăm quan, mua khẩu trang, cồn khử trùng, vệ sinh nơi làm việc, sát trùng các khu trưng bày để đảm bảo an toàn cho du khách trong nước và quốc tế. Sự lây lan của virut corona ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch nói chung và tới hoạt động của bảo tàng nói riêng.

Theo thống kê báo cáo của Tổng cục Du lịch cho biết do tác động của dịch COVID-19, trong 5 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,7 triệu lượt, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách nội địa đạt 16 triệu lượt, giảm 58,5%. Riêng tại tỉnh Thái Nguyên, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách giảm 66%. (theo trang thainguyen.org).

Trước đây,  số lượng khách đến Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trung bình khoảng 200-500 khách/ngày,có ngày gần 1000 khách. Tính từ ngày 28/4/2020, Bảo tàng mở cửa trở lại, số lượng khách đến sụt giảm chỉ còn khoảng 50-70 khách/ngày (sụt giảm hơn 80% so với cùng kỳ của năm 2019). Số lượng khách đi theo tour trước đây rất đông và thường xuyên, nhưng sau khi bùng phát dịch, khách chủ yếu là đi theo hộ gia đình hay đi theo các nhóm nhỏ, lẻ. Khách nước ngoài chủ yếu đến từ châu Âu. So với lượng khách năm ngoái thì giảm đi rất nhiều.

Mặc dù Bảo tàng đã thực hiện 4 cuộc trưng bày chuyên đề kèm theo kịch bản giáo dục trải nghiệm mang tính mới nhưng lượng khách tăng lên không đáng kể. Là một đơn vị sự nghiệp có thu, nếu đợt dịch kéo dài sẽ là một thách thức lớn đối với việc đảm bảo số lượng khách tới thăm quan Bảo tàng. Vì vậy, ngay sau khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội, cán bộ Bảo tàng tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông văn hóa và hoạt động bảo tàng qua các trang mạng xã hội, youtube, facebook, zalo…Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh của Bảo tàng vẫn đang được đặt lên hàng đầu.

Trong thời gian tới, Bảo tàng VHCDT Việt Nam tiếp tục phối hợp tới các tour lữ hành du lịch xây dựng chính sách, kích cầu du lịch, đẩy mạnh các chương trình giới thiệu văn hóa để thu hút du khách thăm quan.Đồng thời tiếp tục đổi mới các chuyên đề trưng bày, giáo dục trải nghiệm tại chỗ cũng như lưu động. Đa dạng hóa việc khai thác các giá trị hiện vật văn hóa, phát triển công nghệ nhằm xây dựng các đoạn phim ngắn về văn hóa dân tộc, gắn với chủ đề hoạt động của Hiệp hội Bảo tàng quốc tế (ICOM): “Bảo tàng vì sự bình đẳng: Đa dạng và Hòa nhập”. Từ việc tham quan trực tuyến bảo tàng qua mạng Internet, khách sẽ mong muốn có một chuyến tham quan thực tế, trực tiếp ngắm nhìn các hiện vật và lắng nghe các câu chuyện xung quanh chúng.

Việc giới thiệu thông tin, hình ảnh, các hoạt động của Bảo tàng qua các trang mạng xã hội, lượng khách tham quan tới Bảo tàng có thể ít hơn do dịch bệnh, nhưng việc đẩy mạnh quảng bá qua trang mạng Internet sẽ là cách nhanh nhất để Bảo tàng tiếp cận đến với khách tham quan.

Một số hình ảnh của khách tham quan trải nghiệm tại Bảo tàng trước thời điểm dịch Covid bùng phát.


Ảnh 1, 2: Các tour tham quan bảo tàng vào đầu năm 2020. Có những thời điểm, bảo tàng đón gần 1.000 khách/ngày

Một số hoạt động trải nghiệm cũng thu hút đông đảo khách tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt là các em học sinh Ảnh 3,4: Tái hiện lịch sử tại Bảo tàng vào dịp 22/12/2019.

Và sau khi bảo tàng mở cửa trở lại:


Ảnh: 5,6: Lượng khách tham quansau thời gian nghỉ dịch Covid chỉ là các doàn khách nhỏ, lẻ và một vài cá nhân tham quan. Không có hoạt động trải nghiệm tại Bảo tàng.
Ảnh 7: Đoàn sinh viên Philipine đến từ Đại học Sư phạm Thái Nguyên tham quan Bảo tàng ngày 11/6/2020

Ảnh 8: Đoàn cựu chiến binh tỉnh Quảng Ninh tham quan Bảo tàng VHCDT Việt Nam ngày 11/6/2020