Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Sáng ngày 15/3/2017, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ do Bộ trưởng và Thứ trưởng chỉ đạo về công tác Bảo tàng năm 2017.

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Vụ tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch, Tài chính, Văn phòng Bộ, Giám đốc các đơn vị Khối Bảo tàng, di tích trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cùng tập thể Ban lãnh đạo, các trưởng, phó phòng chức năng của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Các đại biểu đã đi tham quan, đánh giá hệ thống trưng bày trong nhà, ngoài trời, cũng như các hoạt động trình diễn, trải nghiệm của Bảo tàng. Trên cơ sở đó các đại biểu, đóng góp ý kiến, giúp đơn vị xây dựng quy hoạch, tổ chức hoạt động thu hút khách tham quan trong thời gian tới tốt hơn.

Trong nội dung báo cáo của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam  do đồng chí Nguyễn Thị Ngân, Giám đốc đơn vị đã nêu những kết quả cũng như hạn chế, khó khăn: Về tổ chức, bộ máy, nguồn nhân lực, đơn vị đã sắp xếp vị trí việc làm, bố trí phù hợp với chức năng nhiệm vụ của đơn vị và năng lực, sở trường của từng viên chức để công việc đạt hiệu quả và chất lượng cao. Quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thực hiện đúng nguyên tắc, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Về kinh phí hoạt động còn gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động vẫn giữ ổn định. Về các hoạt động chuyên môn: Cán bộ, công chức, viên chức đã cố gắng trong từng lĩnh vực để thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, đặc biệt là phục vụ tham quan theo hướng động. Tuy nhiên, do đơn vị ở xa Hà Nội, lượng khách đến còn hạn chế, công tác truyền thông còn chậm, năng lực còn bất cập, nhất là ngoại ngữ.

Chiến lược phát triển của đơn vị:

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng sẽ quy hoạch lại hệ thống bảo tàng, xây dựng bảo tàng vừa là nơi bảo tồn, phát huy vốn di sản văn hóa Việt Nam, ASEAN, vừa là nơi phát triển mẫu sản phẩm, nơi giới thiệu sản phẩm cho các nghệ nhân. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 là: Đổi mới nội dung và hình thức trưng bày, gắn trưng bày với trải nghiệm và các hoạt động động, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ trưng bày, luôn đổi mới, sáng tạo hấp dẫn khách tham quan. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và quảng bá, thu hút khách tham quan. Ưu tiên chọn người làm được việc, thu hút nhân tài, đổi mới phong cách phục vụ để ngày càng chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ, nhân viên. Tiếp tục chỉnh trang cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp, hấp dẫn…Quy hoạch tổng thể, đồng bộ các dịch vụ gắn với du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu và sản phẩm đặc trưng của đơn vị.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã biểu dương kết quả hoạt động của Bảo tàng, đánh giá cao đơn vị có nhiều tiến bộ, nhiều sáng tạo, tận dụng nguồn nhân lực tại chỗ, đổi mới công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong điều kiện khó khăn. Cán bộ trong đơn vị hiểu người, hiểu việc và làm tốt công tác của mình. Đơn vị cần tiếp tục cố gắng phối kết hợp với các đơn vị của Bộ, của tỉnh, đa dạng hóa hoạt động văn hóa với các chuyên đề mới, không trùng lặp, mở rộng không gian trưng bày, triển lãm nghề thủ công ASEAN, nhiệm vụ môi trường, nghiên cứu khoa học, ứng dụng,… Quan trọng hơn nữa Bảo tàng phải có điểm nhấn để du khách có ấn tượng sâu sắc. Bảo tàng có lợi thế sắp tới là địa điểm du lịch Hồ Núi Cốc, xây dựng thành phố hai bên bờ sông sông, Bảo tàng cần bám sát quy hoạch đô thị của Thành phố, định hướng quy hoạch với tầm nhìn 2025 trình Bộ phê duyệt. Cùng xây dựng quy hoạch, Bảo tàng cần thành lập và mở rộng bộ phận marketing, đáp ứng yêu cầu thời đại công nghệ hiện nay. Tăng cường đoàn kết các đơn vị trong khối, phát triển truyền thông, phát triển hoạt động thu hút công chúng tham quan.

Đồng chí Giám đốc Bảo tàng VHCDT Việt Nam đã tiếp thu sự chỉ đạo của lãnh đạo bộ, trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên, ủng hộ của Lãnh đạo Bộ VHTT DL, các cục vụ viện cùng các cơ quan ban ngành của bộ và của tỉnh, thành phố Thái Nguyên đã quan tâm giúp đỡ để Bảo tàng trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn. Tập thể cán bộ Bảo tàng sẽ tiếp tục đoàn kết, cố gắng, phát triển sự nghiệp bảo tồn, bảo tàng, phát huy vốn di sản văn hóa dân tộc, mở rộng các chủ đề trưng bày, trải nghiệm mới, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức trong nước, quốc tế để phát triển sự nghiệp văn hóa theo chiều sâu và thu hút khách tham quan.

Một số hình ảnh đoàn công tác tham quan Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Đồng chí Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đoàn công tác đến làm việc tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Các đại biểu xem, đánh giá tiết mục biểu diễn nhạc ngũ âm, múa Lăm Tơi dân tộc Khơ Mer được biểu diễn phục vụ khách tham quan tại phòng trưng bày số 4 – Văn hóa nhóm ngôn ngữ Môn – Khơ mer
Đồng chí Thứ trưởng và đoàn công tác đánh giá tiết mục biểu diễn múa đội nước dân tộc Chăm, phòng trưng bày số 5, nhóm ngôn ngữ Nam đảo, Hán
Đoàn công tác kiểm tra không gian trưng bày ngoài trời tại Bảo tàng
Kiểm tra không gian trưng bà nhà sàn Tày, cọn nước,cối giã gạo bằng sức nước tại Bảo tàng; Đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo: không để một chỗ bẩn, một chỗ hỏng trong không gian Bảo tàng, sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tham quan.
Mỗi đoàn khách tham quan đều được trải nghiệm đồ xôi ngũ sắc, thưởng thức xôi chấm muối vừng trên nhà sàn dân tộc Tày. Nhân dịp này đoàn công tác cũng được xem cách thức phục vụ tour của bảo tàng trong ngôi nhà sàn Tày ấm cúng
Đoàn công tác kiểm tra không gian trưng bày văn hóa vùng Trường Sơn Tây Nguyên tại Bảo tàng
Đồng chí Nguyễn Thị Ngân- Bí thư chi bộ, GĐ Bảo tàng báo cáo kết quả, hạn chế và những khó khăn trong quá trình hoạt động, đề xuất, quy hoạch dài hạn các nhiệm vụ chuyên môn 2017
Đồng chí Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu kết luận, chỉ đạo đơn vị và kết nối các đơn vị làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi Bảo tàng, Di tích

Thực hiện: Vi Biên – Cảnh Phương.