Thiết lập quan hệ hợp tác giữa Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Trung tâm hỗ trợ Quốc tế về nghệ thuật và đồ đan Thái Lan (SACICT)

Ngày 17 tháng 7 năm 2015, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã diễn ra buổi tham quan, làm việc, trao đổi giữa Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ quốc tế về nghệ thuật và đồ đan Thái Lan và các nghệ nhân Việt Nam, Thái Lan trong khuôn khổ hợp tác văn hóa và thủ công mỹ nghệ ASEAN, nhóm nghiên cứu và nghệ nhân dệt, đan lát của Vương quốc Thái Lan.

Đoàn nghiên cứu do bà Yanida Phnkasem, nhà quản lý Trung tâm hỗ trợ quốc tế về nghệ thuật và đồ đan Thái Lan (SACICT) làm trưởng đoàn cùng 30 thành viên là các thợ thủ công, nghệ nhân đến thăm và làm việc tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (MCVE), thăm một số làng nghề thủ công truyền thống của Việt Nam, từ ngày 17/7-19/7/2015.

Cùng đón tiếp đoàn Thái Lan có các Công ty, Trung tâm, nghệ nhân làng nghề thủ công Việt Nam: Bà Nguyễn Lan Hương, Giám đốc Công ty cổ phần Sao Anh – Lan Hương Luxury Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Công, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tinh hoa nghệ thuật thêu Việt – Hà Nội; Nghệ nhân Đinh Văn Tỉnh, Công ty TNHH một thành viên mây tre Tăng Tiến, Bắc Giang; Nghệ nhân Nguyễn Văn Lăng, Công ty TNHH xuất nhập khẩu mây tre đan Phú Vinh, Chương Mỹ, Hà Nội; và các nghệ nhân thêu, đan lát của các Công ty, làng nghề của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đánh giá cao các hoạt động tại Hội thảo “Bản sắc văn hóa trong các sản phẩm thủ công ASEAN” tổ chức tại Thái Lan tháng 6 vừa qua cũng như sự nỗ lực của các quốc gia tham gia, đặc biệt là nước chủ nhà Thái Lan. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã giới thiệu những đặc trưng văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam với đoàn Thái Lan qua các hoạt động trưng bày, trình diễn văn nghệ dân gian. Đặc biệt, sự có mặt của các nghệ nhân thêu, đan dệt của Việt Nam và Thái Lan là dịp để hai bên cùng nhau chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm về di sản dệt may ASEAN với mong muốn thắt chặt mối quan hệ và mở đường cho sự trao trao đổi, hợp tác lâu dài giữa Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Trung tâm hỗ trợ quốc tế về nghệ thuật và đồ đan Thái Lan.

Hai bên bày tỏ sự hài lòng về quan hệ hợp tác và mong muốn mở rộng, tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Thái Lan.

Trong chuyến tham quan, làm việc lần này hai bên đã thống nhất tiếp tục hợp tác giữa Bảo tàng và Trung tâm SACICT gồm một số hoạt động sau:

1- Hai bên tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác, trao đổi và chuyển giao kinh nghiệm về nghề thủ công truyền thống dệt, thêu, đan lát…

2- Hai bên thống nhất sẽ phát huy tối đa các nguồn lực hợp tác giữa hai đơn vị, các cơ quan hữu quan hai nước và các tổ chức, cá nhân cùng xúc tiến trao đổi nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị nghề thủ công truyền thống, mở rộng tuyên truyền quảng bá nền văn hóa của mỗi dân tộc, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ, truyền thống đoàn kết giữa hai quốc gia.

3- Phối hợp tổ chức các Hội thảo, trưng bày chuyên đề về văn hóa các dân tộc hai nước tại Việt Nam và Thái Lan.

4- Mở ra không gian trao đổi thủ công mỹ nghệ ở Trung tâm hỗ trợ quốc tế về nghệ thuật và đồ đan Thái Lan (SACICT) và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (MCVE).

5- Giao lưu, trao đổi giữa các nghệ nhân của hai quốc gia, tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng quốc gia.

Một số hình ảnh trong chuyến tham quan của đoàn tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam:

 Đoàn tham quan khu trưng bày tại Bảo tàng
 
 Không gian trưng bày đồ thủ công mỹ nghệ dân tộc Kinh
 Thăm không gian trình diễn rối nước tại Bảo tàng
 
 Không gian trưng bày đồ thêu Việt
 
 Không gian trưng bày nghề làm nón
 
 Lãnh đạo Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, lãnh đạo trung tâm SACICT, Thái Lan cùng các nghệ nhân chụp hình lưu niệm tại Bảo tàng.