HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2015 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2016

Ngày 24/12/2015, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện trong đại của đất nước: Kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam; 40 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng; 70 năm cách mạng thánh Tám và Quốc khánh 2/9; 70 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 70 năm ngày thành lập Công an nhân dân; Đại hội Đảng các cấp… Đặc biệt, là kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Trong năm 2015, với 23 hoạt động văn hóa và trưng bày triển lãm chuyên đề gắn với các hoạt động động trong và ngoài đơn vị, mừng Đảng mừng xuân năm 2015 và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Một năm với 03 hoạt động mang tính quốc tế, 03 hoạt động mang tính quốc gia và 17 hoạt động tại đơn vị đã mở rộng hợp tác quốc tế, phát triển sự nghiệp bảo tàng. Mỗi hoạt động có chủ đề, câu chuyện hiện vật, thu hút hàng chục nghìn học sinh và công chúng tham quan, trải nghiệm; đặc biệt nhân hoạt động lễ hội văn hóa Trà và văn hóa ASEAN, bảo tàng đã xã hội hóa được 2 sưu tập áo dài thêu do nhà thiết kế Lan Hương trao tặng, trị giá 160 triệu đồng; một sáng tác nhạc kịch “Chuyện tình Chàng Cốc, nàng Công”; hơn 200 ảnh tư liệu về văn hóa các quốc gia ASEAN, hàng trăm khung ảnh trưng bày…hỗ trợ hoạt động quốc tế và hoạt động trưng bày trải nghiệm ở bảo tàng. Các hoạt động luôn gắn liền trưng bày, triển lãm, trải nghiệm theo dòng lịch sử, có sự tham gia đông đảo của các đơn vị trường học, tổ chức, cá nhân cùng hoạt động với chủ đề đa dạng, theo hành trình lịch sử của mọi đối tượng học sinh, sinh viên, người làm trà, thưởng trà, chế biến chè…

Với các hoạt động đổi mới cách phục vụ công chúng trải nghiệm, bảo tàng đã thực sự thu hút được đông đảo người tham quan. Các tour tham quan gắn kết bảo tàng với học sinh các trường học, hội viên hội sinh vật cảnh, nghệ nhân, nghệ sỹ, các phụ huynh học sinh với cuộc sống gia đình… Tất cả các hoạt động trên đều được gắn truyền thống với cuộc sống đương đại, gắn hoạt động tĩnh với hoạt động động như: Rối nước, hát then, biểu diễn sáo, khèn, Mông, Paranưng (Chăm); Múa cồng chiêng (Tây Nguyên); ngũ âm (Khơ Me); Xòe sạp (Thái) …tạo cho du khách thích thú và thích đến bảo tàng nhiều hơn, thời lượng tham quan lâu hơn. Tất cả các đoàn tham quan có thời gian lưu lại ở bảo tàng từ một giờ trở lên đều được xem hiện vật kết hợp với biểu diễn, bất cứ trong hay ngoài giờ, ngày nghỉ, đội văn nghệ của bảo tàng đều sẵn lòng phục vụ công chúng. Nhờ vậy, giá trị văn hóa dân tộc càng ngày càng lan tỏa và thẩm thấu trong lòng công chúng đến bảo tàng sâu hơn.

Năm 2015, đơn vị tiếp đón và phục vụ trên 181 nghìn lượt khách tham quan tại chỗ và các cuộc triển lãm lưu động. Trong đó, thu vé của 81 nghìn lượt, miễn phí trẻ em dưới 6 tuổi: 45 nghìn lượt, miễn phí người cao tuổi, cựu chiến binh, đồng bào các dân tộc ở vùng sâu vùng xa 20 nghìn lượt và khoảng 35 nghìn lượt người tham dự khai mạc triển lãm tại Bảo tàng và tại các không gian triển lãm lưu động. Số lượng khách đến tham quan bảo tàng tăng 21.000 lượt, quan trọng hơn, phần lớn du khách ra về với tâm trạng yêu thích và muốn đến Bảo tàng Văn hóa dân tộc nhiều lượt hơn. Một năm với nhiều hoạt động mở rộng hợp tác quốc tế, mở rộng ảnh hưởng của bảo tàng tới cộng đồng ASEAN và du khách trong nước quốc tế, mở rộng nội dung chuyên đề hoạt động trong lĩnh vực văn hóa dân tộc tới tất cả các đối tượng bộ đội, nông dân, công an, thợ thủ công, giáo viên, học sinh, sinh viên, người nghiên cứu…

Với các thành tích đã đạt được trong năm 2015, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thái Nguyên tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng nhất lần hai; Cờ thi đua của Chính phủ;  Cờ thi đua của tỉnh Thái Nguyên; 03 Bằng khen của UBND các tỉnh Nghệ An, Bắc Kạn, Tuyên Quang; 18 Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cho các cá nhân và 1 Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên tặng cho cá nhân.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, Cấp ủy, Ban giám đốc Bảo tàng định hướng: Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong công chức, viên chức và người lao động. Tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của cấp trên tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động. Triển khai các dự án nghiên cứu sưu tầm; Xây dựng không gian trưng bày chuyên đề và không gian trao đổi phát triển nghề thủ công truyền thống ASEAN tại bảo tàng; Cải tạo, sửa chữa nhà rông; nâng cấp, chỉnh lý hệ thống trưng bày nhà bảo tàng. Cũng như tiếp tục triển khai dự án “Trưng bày hoạt động văn hóa sông nước tại không gian phía bờ sông Cầu”. Bên cạnh đó mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao nhận thức, tổ chức tốt các hoạt dộng văn hóa gắn với tuần văn hóa Thái Lan và tuần văn hóa Malaysia vào tháng 10, 11 năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngân – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trao bằng khen cho các cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (1960 – 2015).