HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA CHỦ ĐỀ “ẨM THỰC VIỆT XƯA VÀ NAY”

Nhân dịp 71 năm thàng lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2015), 26 năm ngày Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2015) và Kỷ niệm 55 năm thành lập Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/12/1960 – 19/12/2015).

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với các đơn vị: Công ty CP truyền thông DSC Thái Nguyên, Trung tâm Anh ngữ ThamesUK, Đại học Thái Nguyên, Hãng dầu ăn Neptune, tổ chức hoạt động văn hóa với chủ đề “Ẩm thực Việt xưa và nay” tại không gian văn hóa ngoài trời của Bảo tàng.

Việt Nam là đất nước có nhiều dân tộc, mỗi dân tộc có nhiều cách chế biến món ăn khác nhau, tạo nên nền văn hóa ẩm thực Việt Nam phong phú, đa dạng. Văn hóa ẩm thực Việt Nam được hình thành và phát triển gắn với sự phát triển của đời sống xã hội. Trải qua quá trình phát triển lâu dài, các món ăn Việt đã trở nên đa dạng, phong phú mang những nét văn hóa riêng đại diện cho ba miền Bắc, Trung và Nam. Mỗi vùng miền có những món ăn mang đậm nét địa phương, chịu nhiều ảnh hưởng của tập quán dân cư và các điều kiện tự nhiên.

Đối tượng mà hoạt động văn hóa “Ẩm thực Việt xưa và nay” hướng đến là các em học sinh, sinh viên, và các du khách, nhằm cung cấp cho các em và công chúng hiểu biết về ẩm thực truyền thống của các dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ gắn với mỗi vùng miền, thông qua các hoạt động trình diễn, trải nghiệm về ẩm thực truyền thống gắn với văn hóa Việt Nam. Các hoạt động này còn là sân chơi bổ ích, lý thú, khơi dậy sự sáng tạovà chia sẻ yêu thương trong cộng đồng cho lứa tuổi học sinh, sinh viên. Mặt khác, đây còn là dịp tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp trong xã hội, góp phần gìn giữ văn hóa ẩm thực truyền thống, và quảng bá cho thương hiệu Việt, khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

“Ẩm thực Việt xưa và nay” gồm 3 hoạt động chính:

1.Trưng bày, giới thiệu và trải nghiệm về văn hóa ẩm thực xưa và nay diễn ra từ ngày 19/12/2015 đến 22/12/2015 với nội dung chính là trưng bày giới thiệu, hoạt động trải nghiệm về văn hóa gắn với ẩm thực Việt theo từng vùng miền ở mỗi thời điểm của lịch sử và gắn với mỗi không gian trưng bày ngoài trời của Bảo tàng gồm có: Ẩm thực gắn với thời kỳ phong kiến, Ẩm thực trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Ẩm thực hiện đại.

2.Tổ chức chương trình “Gala Giáng sinh 2015” diễn ra từ ngày 19/12/2015 đến 22/12/2015, với các hoạt động tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Giáng sinh trong mắt em”, Trang trí khu vườn giáng sinh, Trang trí cây thông noel, Biểu diễn “Nhạc kịch Giáng sinh 2015” và kết thúc là Gala Giáng sinh ấm ấp.

3.Tổ chức Hội chợ trong ngày 24/12/2015với 25 gian hàng để trao đổi đồ cũ, mới, với các mặt hàng như quần áo, sách vỡ, đồ chơi, đồ handmade, đồ uống, đồ ăn… được quyên góp từ các em học sinh, các tổ chức, cá nhân nhằm  gây quỹ từ thiện cho học sinh một số trường khó khăn trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Các chương trình trải nghiệm với thời lượng hoạt động 01 ngày nội dung hoạt động: tham quan, tìm hiểu, khám phá trải nghiệm tìm hiểu về ẩm thực Việt xưa và nay ở mỗi dân tộc, mỗi vùng miền, thưởng thức ẩm thực, các hoạt động vui chơi, trải nghiệm chế biến ẩm thực sẽ tạo sân chơi an toàn, nâng cao tri thức cho đối tượng học sinh, sinh viên.

Các hoạt động trên diễn ra  trong 7 ngày: từ ngày 19/12/2014 đến ngày 25/12/2015 tại khuôn viên Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.