“GÓC ASEAN” TẠI BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM

Hòa cùng với các hoạt động Festival Trà quốc tế Thái Nguyên, Việt Nam lần thứ ba, ngày 25/11/2015, tại Bảo tàng Văn hóa Các dân tộc Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương “Góc ASEAN”.

Tham dự Lễ khai trương và các hoạt động có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố Thái Nguyên, các đoàn đại biểu từ các tỉnh ban, đại diện các đại sứ quán các nước ASEAN, các đoàn nghệ nhân quốc tế đến từ Thái Lan, Brunây – Đa rút xa lam, In – đô – nê – xi -a, Ma – lai – xi – a, Phi – líp – pin… cùng các nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga.

Việc  xây dựng “Góc ASEAN” tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhằm giới thiệu, giao lưu các nền văn hóa truyền thống giữa các quốc gia ASEAN, thiết thực đón chào sự kiện thành lập Cộng đồng ASEAN vào 31 tháng 12 năm 2015, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh theo tinh thần của các Hội nghị cấp cao các quốc gia ASEAN là “Dựa trên ba trụ cột là Chính trị – An ninh, Kinh tế và Văn hóa – Xã hội”. Mục tiêu cụ thể của “Góc ASEAN” là tuyên truyền, quảng bá trực tiếp đến người dân những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia ASEAN và của cả khu vực. Từ đó nâng cao sự hiểu biết, ý thức cộng đồng về Hiệp hội ASEAN, cũng như các lợi ích và trách nhiệm của mỗi công dân khi gia nhập Cộng đồng chung.

Bên cạnh đó, việc xây dựng “Góc ASEAN” còn mở rộng các hoạt động của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trong xu thế phát triển chung của cộng đồng ASEAN, kết nối các nền văn hóa chung của khu vực.

“Góc ASEAN” còn góp phần tăng cường đoàn kết, hữu nghị hợp tác cùng phát triển của các quốc gia trong cộng đồng.

Nội dung trưng bày “Góc ASEAN” gồm 2 phần:

Phần 1: Giới thiệu chung về khu vực Đông Nam Á và 10 quốc gia ASEAN 

Không gian chính trưng bày cờ của 10 nước Đông Nam Á, giới thiệu về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, đặc trưng văn hóa chung của khu vực so với thế giới. Lịch sử hình thành Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (viết tắt ASEAN) từ 8/8/1967 – nay. Bên cạnh đó là mục tiêu hướng tới trong tương lai có: lộ trình Cộng đồng kinh tế ASEAN, Cộng đồng An ninh ASEAN và Cộng đồng Văn hóa – xã hội ASEAN trong tầm nhìn ASEAN 2020.

 Góc trưng bày giới thiệu chung 10 nước trong cộng đồng ASSEAN

Phần 2: Văn hóa của 10 quốc gia Đông Nam Á.

Giới thiệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế  và văn hóa. Đặc biệt, trưng bày nhấn mạnh về thủ công và thủ công mỹ nghệ của các nước ASEAN thông qua quy trình và sản phẩm nghề dệt, đan lát và sản phẩm nghề thủ công truyền thống đặc trưng của các nước Đông Nam Á.
 

Góc trưng bày văn hóa, trang phục truyền thống của Brunây – Đa rút xa lam
 
 Góc trưng bày văn hóa, trang phục truyền thống của Cam – pu – chia và In – đô – nê – xi – a.
   Góc trưng bày văn hóa Mi – an – ma và Phi – líp – pin.
   
 Góc trưng bày văn hóa Xinh – ga – po và Thái Lan
   
 Góc trưng bày văn hóa – trang phục truyền thống Lào và Ma – lai – xi – a.
   Góc trưng bày văn hóa và trang phục truyền thống của Việt Nam