CLB Nghiên cứu, Sưu tầm Cổ vật Việt Bắc và phần Trưng bày tại “không gian giao lưu” trao đổi đồ vật xưa và nay “Trong khuân viên Bảo tàng VHCDT Việt Nam”

CLB nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Việt Bắc trực thuộc Trung tâm UNESCO nghiên cứu, bảo tồn cổ vật Việt Nam được thành lập ngày 05/9/2010. 5 năm qua, CLB đã có nhiều đóng góp trong công việc trưng bày, quảng bá cổ vật gắn liền với sự kiện lớn như:

Thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng 40 năm, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, hưởng ứng mùa Du lịch Thái Nguyên năm 2015, kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa KỳCLB phối hợp với cùng Bảo tàng VHCDT Việt Nam và sở VH-TT-DL tỉnh Thái Nguyên tổ chức trưng bày các hiện vật của cán bộ, hội viên câu lạc bộ và các nhà sưu tập tự do tại “không gian giao lưu, trao đổi đồ vật Xưa – Nay” và “Câu chuyện văn hóa” trong khuôn viên Bảo tàng VHCDT Việt Nam, tập trung theo chủ đề

1: Thái Nguyên- điểm đến của các bạn cũng là nơi có nhiều hiện vật Đồ đá – Minh chứng “Việt Nam – một trong những cái nôi của loài người” và sự phát triển của Đồ đồng Đông Sơn, một nền văn hóa rực rỡ được cả thế giới ghi nhận. Đây là những hiện vật được sưu tầm trực tiếp trong các hang động Thần Sa- Võ Nhai và dưới lòng của các dòng sông Cầu, sông Gâm, sông Công… trên mảnh đất Thái Nguyên.

Cùng với sự tiến hóa của loài người, cuộc sống càng nâng cao, càng cần có nhu cầu giao lưu, trao đổi, mua bán để phát triển, đòi hỏi có phương thức giao dịch là TIỀN TỆ, bộ sưu tập tiền kim loại cổ và tiền giấy các loại, thật phong phú về số lượng, đa dạng về mẫu mã, hấp dẫn về mệnh giá, lý thú về chất liệu- là minh chứng hùng hồn cho đời sống kinh tế và văn hóa muôn màu của người Việt từ xưa đến nay.

Cùng với sự đi lên về kinh tế, văn hóa con người còn có nhu cầu về tinh thần, tín ngưỡng, tâm linh. Những bộ sưu tập TRANH THỜ các dân tộc đã cho ta rất rõ về điều này.

2: Cùng với nhu cầu giao dịch, mua bán, thờ cúng, người Việt cũng như bao dân tộc khác, đã chế tác và không ngừng cải tiến, hoàn thiện các bộ máy cân, đo, đong, đếm… về khối lượng có các loại CÂN , về thời gian có vô vàn ĐỒNG HỒ, 2 bộ sưu tập “Cán cân công lý” và “Ký ức thời gian” sẽ giúp các bạn hiểu thêm và trân trọng những giá trị văn hóa và giá trị vật chất mà con người đã sáng tạo qua hàng ngàn năm, vươn tới 3 tiêu chí “CỔ-KỲ-MỸ” mà các nhà sưu tầm đã mang đến cho người xem.

Đồng thời, đến đây chúng ta còn được chiêm ngưỡng những hiện vật văn hóa “TRÀ-TRẦU-THUỐC” Biến cái không thể thành cái có thể – chuyển những giá trị văn hóa phi vật thể thành văn hóa phi vật thể – hóa những vật vô tri thành những hiện vật vô giá phục vụ mọi nhu cầu trong đời sống con người từ xưa đến nay.

3: là nơi chúng tôi trưng bày những hồi ức “Không thể nào quên” về “Một thời đạn bom, một thời hòa bình”. Đó là những hiện vật đi qua chiến tranh ác liệt và trở thành những kỷ vật thiêng liêng gắn liền với hai cuộc chiến đấu của dân tộc ta chống Thực dân Pháp(1945-1954) và Đế quốc Mỹ (1954-1975) và Thời kỳ bao cấp (trước 1986).

Chưa hết, sau khi tham quan ba nhà trưng bày, quý khách không thể bỏ qua 1 khu đặc biệt mà nếu ai “Chưa đến đó như chưa thấy minh”. Đó là nhà nón nghiêng, nơi hội tụ của nhiều chục chiếc XE ĐẠP CỔ – KIM và hàng chục chiếc XE MÁY ĐÔNG – TÂY các loại. Đây là những phương tiện giao thông đi lại, chuyên chở  của không biết bao nhiêu thế hệ người Việt Nam từ già đến trẻ.

Cùng với những hiện vật sinh động là những câu chuyện văn hóa gắn bó với những kỷ niệm không thể nào quên mà chính các bạn sẽ giao lưu, chia sẻ với chúng tôi bên những chú “ngựa sắt- Một thời để nhớ”.

Với tinh thần giao lưu, trao đổi, giới thiệu và cả những sẻ chia, bàn luận, mời quý khách hãy đến với Thái Nguyên “chiếc nôi của cách mạng” “Thủ đô gió ngàn” “Quê hương đệ nhất danh trà”. Dừng chân thưởng trà, ngắm đồ và có thể mua đồ lưu niệm cho mình, cũng như làm quà kỷ niệm cho người thân nếu bạn thấy tâm đầu ý hợp với những nhà sưu tập của chúng tôi- Chúng tôi sẵn sàng phục vụ các bạn!

Thời gian: Từ ngày 16/4 – 03/5/2015, tại không gian ngoài trời Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Chúng tôi rất hân hạnh được đón tiếp!

Ngày 10 tháng 4 năm 2015

 CLB NGHIÊN CỨU, SƯU TẦM CỔ VẬT VIỆT BẮC KÍNH MỜI

                                                                                 CHỦ TỊCH CLB

 

PHẠM HUY DỤNG