HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG FESTIVAL TRÀ QUỐC TẾ THÁI NGUYÊN LẦN II

Hưởng ứng chào mừng ngày hội Festival trà quốc tế Thái Nguyên lần thứ 2 năm 2013, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ cho Festival diễn ra từ ngày 8/11/2013 đến hết ngày 10/11/2013.

Bảo tàng đã kết hợp với các lớp vẽ trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên tổ chức cuộc thi vẽ tranh bằng sáp màu với chủ đề “ Đất nước, con người Thái Nguyên”. Hoạt động hấp dẫn đã thu hút các em thiếu nhi từ mọi lứa tuổi tham gia, góp phần giới thiệu hình ảnh đất và người Thái Nguyên đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Hoạt động còn giúp các em tìm hiểu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, những đặc sản của quê hương minh và dù đi đến đâu nhưng vẫn nhớ về Thái Nguyên, mảnh đất anh hùng, mảnh đất của những đồi chè xanh mướt với thương hiệu chè Tân Cương nổi tiếng, với những con người thân thiện, mến khách…..

   
   

Bạn Vũ Vân Anh, lớp 12 trường Chuyên Thái Nguyên và tác phẩm của mình.

Cùng với hoạt động vẽ  tranh theo chủ đề còn có hoạt động in tranh dân gian Đông Hồ, diễn ra tại sảnh A của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Du khách tham quan được trực tiếp tham gia in tranh để có thể tự cảm nhận về công việc in tranh của các nghệ nhân làng tranh dân gian Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tất cả các khâu in tranh đều rất công phu và tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị ván dập, khuôn in đến màu in và các loại giấy để in như: giấy dó, giấy màu, giấy điệp… Các sản phẩm tranh như “ Đám cưới chuột”, “hứng dừa”, “em bé ôm vịt”,  “đánh ghen”…  khi hoàn thành đã được dành tặng lại cho du khách tham quan như một món quà kỉ niệm chuyến tham quan Bảo tàng… Hoạt động đã thu hút không chỉ những khách tham quan nhí mà còn có cả các bậc phụ huynh cũng đã nhiệt tình tham gia, điều đó đã góp phần gìn giữ những di sản văn hóa của dân tộc và quảng bá đến bạn bè quốc tế.

 
   

Một hoạt động cũng không kém phần sôi động đó là các chương trình biểu diễn văn nghệ và tổ chức nhảy sạp, múa cồng chiêng… giao lưu giữa bạn sinh viên của các trường đại học – cao đẳng và du khách tham quan. 

   
   

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam còn là một trong những địa điểm diễn ra cuộc thi pha trà do các nghệ nhân đến từ các huyện, các doanh nghiệp chè đến từ khắp nơi, tại sân khấu lễ hội. Bên cạnh đó còn có hơn 100 gian hàng bày bán các sản phẩm chè của các doanh nghiệp trong tỉnh, các tỉnh bạn và đặc biệt còn thu hút cả các sản phẩm chè của các doanh nghiệp nước ngoài như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ….

 
 

Kết thúc chuỗi ngày hoạt động, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã đón hơn 20.000 lượt khách tới tham quan và tham gia trải nghiệm các hoạt động và hơn hàng vạn lượt khách tới tham quan các gian hàng được trưng bày.

   

Sự thành công này có sự góp sức rất lớn của các bạn trong Câu lạc bộ Tôi yêu Bảo tàng, các hoạt náo viên đã hoạt động nhiệt tình bằng cả tình yêu và sức trẻ của mình và nhằm tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong câu lạc bộ, giao lưu kết bạn giữa các thành viên và thu hút các bạn sinh viên cũng như các thành phần công chúng khác tham gia câu lạc bộ “Tôi yêu Bảo tàng”.