Chương trình kỷ niệm ngày Quốc phòng toàn dân, kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2013), ngày 21 tháng 12 năm 2013, Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ với chủ đề “Dấu chân người lính”.

Tham dự chương trình có lãnh đạo, viên chức Bảo tàng, các thành viên Câu lạc bộ “Tôi yêu Bảo tàng”, câu lạc bộ Xe đạp Thái Nguyên, các chiến sỹ của Lữ đoàn 210 cùng các vị khách mời: Bác Vũ Tiến, bác Nguyễn Đình Phú (xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), Thượng tá Nguyễn Văn Phổ (nguyên chủ tịch hội cựu chiến binh xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai. Chương trình giao lưu “Dấu chân người lính” ôn lại những kỷ niệm về ký ức thời chiến của người lính qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ; ký ức về cuộc sống của những người lính trên đất liền…

Bảo tàng mời cựu chiến binh Vũ Tiến kể lại một số câu chuyện sâu sắc trong cuộc đời mình thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Những năm tháng chiến đấu đã trôi qua, nhưng kỷ niệm về cuộc sống và chiến đấu của những người chiến sỹ chống kẻ xâm lược Pháp, Mỹ luôn là một ký ức đẹp, là những chiến công vang dội, được ghi vào trang sử chói lọi của dân tộc.

Cùng với những câu chuyện về những kỷ niệm đẹp của người lính trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, bác Nguyễn Đình Phú ở xã Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên kể lại những câu chuyện trong những ngày tháng bị tù .

Người lính với tình yêu biển đảo là một chủ đề sâu sắc và ý nghĩa. Những câu chuyện về cuộc sống của người lính ngoài biển đảo sẽ được bác thượng tá Nguyễn Văn Phổ kể lại trong chương trình. Mượn lời bài hát “Nơi ấy là Trường Sa” của nhạc sĩ Xuân Nghĩa: “Phía xa xa chân trời nghìn trùng sóng gió. Có những con người thay chúng ta đang vượt qua ngọn sóng, vươn tới chân trời, giữ lấy nơi biên cương chưa bình yên của mọi người”, mảnh đất địa đầu thiêng liêng của Tổ quốc cứ ngân mãi không thôi. Những người chiến sỹ ngoài đảo xa vẫn đang ngày đêm canh giữ cho bầu trời đất nước được hòa bình, giữ cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Các anh đã hy sinh thân mình để gìn giữ biển đảo quê hương.

Trong buổi giao lưu còn có chương trình văn nghệ do các thành viên Câu lạc bộ “Tôi yêu Bảo tàng”, các chiến sỹ trẻ Lữ đoàn 210 và các bác trong Câu lạc bộ Xe đạp thành phố Thái Nguyên biểu diễn về chủ đề người lính.

Chương trình giao lưu kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam “Dấu chân người lính” sẽ mang lại những thông tin bổ ích, những câu chuyện cảm động về cuộc sống của những người lính Cụ Hồ qua các cuộc kháng chiến và những người lính ngoài biển đảo hiện nay. Qua đó, giáo dục cho thế hệ trẻ thế hệ trẻ ghi nhớ và biết ơn công lao to lớn của những người lính, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc. Là mầm xanh tương lai của đất nước, thế hệ trẻ chúng ta phải luôn luôn cố gắng học tập, lao động và rèn luyện theo tấm gương của người lính Cụ Hồ để cống hiến cho tổ quốc thân yêu.

   

                                               Quân đội nhân dân Việt Nam xưa và nay.