Bế mạc Hội thảo, trưng bày và trình diễn nghề dệt truyền thống Asean lần thứ IV

Tối 17/3, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh đã tổ chức Lễ Bế mạc Hội thảo, trưng bày và trình diễn nghề dệt truyền thống ASEAN lần thứ IV.

Tới dự có các đồng chí: Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ; Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế; ông Makarim Wibisono, Chủ tịch quỹ ASEAN, bà Mariah Waworuntu, chủ tịch hiệp hội dệt may ASEAN TTAC; đại diện lãnh đạo các tỉnh Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Cao Bằng, Hòa Bình, Sơn La, Ðắk Lắk, Ninh Thuận, An Giang…

Hội thảo đã triển lãm, trưng bày các sản phẩm dệt, thêu, nhuộm từ truyền thống đến đương đại qua 3 thời kỳ: chưa có vải mặc; xuất hiện vải mặc (sợi bông, lanh, tơ tằm) và thời kỳ may mặc công nghiệp. Hội thảo đã thu hút được hàng nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế thăm quan, trải nghiệm. Đây cũng là dịp để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà thiết kế, nghệ nhân của các nước ASEAN và các nước đối thoại chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy nghề dệt truyền thống…

Sau 4 ngày hoạt động sôi nổi với sự tham gia của gần 400 nghệ nhân, nhà thiết kế, nhà sản xuất về dệt, thêu và nhuộm trong khối ASEAN cùng 5 nước đối thoại và 9 tỉnh thành của Việt Nam, hơn 1000 sinh viên tham gia hoạt động  30.000 lượt khách tham quan, Hội thảo, trưng bày và trình diễn nghề dệt truyền thống Asean lần thứ IV đã thành công tốt đẹp. Hoạt động thực sự đã kết nối được sức mạnh, sự đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia, giữa người thiết kế, người nghệ nhân với các nhà khoa học và các nhà doanh nghiệp. Tất cả các trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hội thảo, trao đổi văn hoá trong các hoạt động trưng bày, trình diễn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên tham gia có cơ hội mở rộng hợp tác, phát triển, đồng thời khẳng định những giá trị truyền thống và đương đại của nghề dệt, thêu và nhuộm của các nước tham gia.

Tại Lễ Bế mạc, bà Đặng Thị Bích Liên đã trao cờ đăng cai Hội thảo lần thứ V cho Thái Lan và tặng hoa các đoàn, các nghệ nhân tham dự Hội thảo.