TRIỂN LÃM “SẮC MÀU VĂN HÓA VIỆT NAM” Phục vụ ngày hội “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 tại tỉnh Tuyên Quang

Việt Nam có 54 thành phần dân tộc, cư trú ở 63 tỉnh, thành phố. Mỗi dân tộc có sắc thái riêng biệt và có những yếu tố chung, tạo nên một nền văn hóa thống nhất mà đa dạng. Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, cộng đồng các dân tộc Việt Nam luôn đoàn kết, gắn bó, cùng nhau xây dựng và gìn giữ quê hương, đất nước.

Nhân sự kiện “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 tại tỉnh Tuyên Quang, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang, tổ chức trưng bày triển lãm chuyên đề “Sắc màu văn hóa Việt Nam”. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, tăng cường sự giao lưu, đoàn kết các dân tộc. Góp phần xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam, tương xứng, hài hòa với các lĩnh vực kinh tế, đối ngoại, an ninh quốc phòng. Xây dựng môi trường sinh thái, nhân văn gắn với sự cân bằng môi trường xã hội.

Với hơn 150 tài liệu hiện vật và ảnh tư liệu, triển lãm tập trung giới thiệu về những di sản về đất nước, con người và văn hóa các dân tộc Việt Nam thông qua hình ảnh và tài liệu hiện vật gắn với nghề dệt thủ công truyền thống, sản phẩm thổ cẩm, trang phục truyền thống và một số nhạc cụ tiêu biểu của các dân tộc ở mỗi vùng miền: Văn hóa vùng đồng bằng Bắc bộ, văn hóa vùng thung lũng, vùng núi cao phía Bắc, vùng miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng Nam bộ. Từ đó, khơi nguồn lòng tự hào, tự tin để đồng bào tự bảo tồn, vun đắp bản sắc văn hóa riêng của mình trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Thông qua triển lãm, hy vọng góp phần vào việc giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, tôn vinh, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam nói chung và những đặc trưng tiêu biểu của các dân tộc nói riêng, để Văn hóa Việt Nam thực sự là nguồn lực nội sinh trong sự nghiệp phát triển bền vững đất nước.

Triển lãm khai mạc phục vụ khách tham quan từ ngày 09/9 đến 12/9/2016.

Địa điểm Trung tâm thành phố Tuyên Quang.

 

                                                                                    Vi Biên