Khai mạc triển lãm chuyên đề: Hình tượng Sư tử và Nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam

Ngày 27/4, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng tỉnh Nam Định tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề: Hình tượng Sư tử và Nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam.

Các đại biểu và Ban Tổ chức cắt băng khai mạc triển lãm.

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBN D tỉnh, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên dự lễ khai mạc triển lãm.

Trước lễ khai mạc, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp báo thông tin và làm rõ những thông tin liên quan các nội dung triển lãm. Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Đặng Thị Bích Liên chủ trì buổi họp báo đã bày tỏ mong muốn các nhà báo, các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng hình tượng linh vật Sư tử, Nghê là một nét văn hóa độc đáo và gắn với nghệ thuật điêu khắc cổ của Việt Nam đến đông đảo công chúng và du khách.

Tại triển lãm, Ban Tổ chức đã sưu tầm và trưng bày giới thiệu 60 hiện vật là biểu tượng linh vật Nghê và Sư tử của các triều đại từ thời Lý, Trần, Hậu Lê đến thời Nguyễn. Những hiện vật này được tạo tác bằng các chất liệu đá, gốm, sành, gỗ, đồng…và một số tư tài liệu khoa học, các công trình nghiên cứu. Đây là những tài liệu lần đầu tiên ra mắt công chúng trong và ngoài nước tại Thái Nguyên.

Các đại biểu thăm quan triển lãm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên và đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho rằng: Triển lãm là hoạt động có ý nghĩa định hướng thẩm mỹ công chúng, từ đó giúp công chúng nâng cao sự hiểu biết và biết trân trọng và tự hào với kho tàng di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Triển lãm sẽ kéo dài trong thời gian 17 ngày từ ngày 27/4 đến ngày 15/5 năm 2015. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và các đơn vị đồng tổ chức sẽ đón khách thăm quan và giới thiệu những giá trị văn hóa từ những tài liệu, hiện vật được trưng bày trong suốt những ngày diễn ra.

 

Nguồn: Thainguyen.gov.vn
Tác giả: Đình Lộc – Quang Hưng