Tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm về di sản văn hóa khu vực phía Bắc

Từ ngày 10 đến ngày 11/11/2014, Cục Di sản văn hóa Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm về di sản văn hóa và quản lý bảo tàng tại Bảo tàng Văn hóa Các dân tộc Việt Nam.

Tham dự khai mạc lớp Tập huấn có Phó cục trưởng Cục di sản Nguyễn Hữu Toàn, lãnh đạo Bảo tàng VHCDT Việt Nam và 150 học viên đến từ các bảo tàng công lập và ngoài công lập, các Ban quản lý di tích, Phòng Di sản văn hóa, phòng Nghiệp vụ của các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh phía Bắc.

Lớp học gồm 2 nội dung tập huấn: Sử dụng phần mềm về quản lý di sản văn hóa phi vật thể và phần mềm quản lý thông tin bảo tàng. Hai phần mềm này được xây dựng để hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể cũng như hệ thống các Bảo tàng tại các Sở Văn hóa thể thao và Du lịch hay tại các Bảo tàng. Phần mềm được xây dựng dựa trên sự khảo sát tỉ mỷ về hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực di sản văn hóa. Phần mềm quản lý các hoạt động gồm: hoạt động văn hóa, hoạt động trưng bày, hoạt động phim ảnh, hoạt động nhà truyền thống cũng như công tác quản lý các hiện vật, các hội di sản…

Phần mềm Quản lý di sản văn hóa này là công cụ hỗ trợ cho cán bộ các Sở Văn hóa thể thao và Du lịch hay cán bộ các Bảo tàng  trong quá trình quản lý hàng nghìn hiện vật, các hoạt động văn hóa trên địa bàn.

Hệ thống báo cáo theo mẫu quy định gửi các cơ quan ban ngành liên quan. Các báo cáo linh động, tổng hợp đánh giá tình hình, hiện trạng của các hoạt động văn hóa trên địa bàn.

Ngoài các Menu chính phần mềm còn có hệ thống các Menu con với nhiều tiện ích giúp cho các cấp quản lý có cái nhìn bao quát toàn diện về hoạt động quản lý văn hóa trên địa bàn, đồng thời hỗ trợ các cấp lãnh đạo đưa ra các quyết định, giải pháp để hoạt động quản lý văn hóa đạt hiệu quả cao hơn.

Sau 2 ngày tập huấn, các học viên được tiếp cận những nội dung mới của hai phần mềm quản lý, ngoài ra còn tham gia đóng góp cho các phần mềm hoàn thiện hơn  và hiệu quả hơn.

 Khai mạc lớp tập huấn sử dụng phần mềm di sản văn hóa
 
 Đồng chí Nguyễn Hữu Toàn, Phó cục trưởng cục Di sản văn hóa giải đáp các thắc mắc của học viên tại lớp tập huấn sử dụng  phần mềm di sản văn hóa