Khai mạc triển lãm về “Chiếc cày và người nông dân các dân tộc Việt Nam”

Triển lãm giới thiệu tài liệu, hiện vật điển hình về chiếc cày, nông cụ liên quan đến cuộc sống của người nông dân Việt Nam.

 

Tối ngày (12/10), tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), khai mạc triển lãm “Chiếc cày và người nông dân”. Triển lãm do Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Hội nông dân Việt Nam và 50 năm ngày thành lập thành phố Thái Nguyên (19/10).

 Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV online, ông Ma Ngọc Dung, Phó Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cho biết: “Triển lãm chiếc cày gắn với người nông dân các dân tộc Việt Nam nhằm mục đích gìn giữ, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của người nông dân, nông thôn Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử từ trước năm 1945 đến nay, chia theo các giai đoạn. Đó là: Thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám; thời kỳ đấu tranh cách mạng và cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thống nhất đất nước (1945-1986); thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (từ 1986 đến nay).

Triển lãm “Chiếc cày và người nông dân các dân tộc Việt Nam” dựa trên những tài liệu, hiện vật điển hình về chiếc cày, nông cụ và các hiện vật liên quan đến cuộc sống, văn hoá vật thể (ăn, ở, mặc) văn hoá phi vật thể (cưới xin, lễ hội cộng đồng, tri thức) của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đang lưu giữ tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam và các bảo tàng bạn.

Trong mỗi không gian triển lãm đều có các hoạt động trình diễn, hồi ức, trải nghiệm và giáo dục cho từng nội dung cụ thể. Ở đó sẽ có các phần thi và bảng câu hỏi tìm hiểu về cuộc sống của người nông dân các dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ. Công chúng tham quan sẽ có không gian để suy nghĩ, đánh giá về quá trình phát triển nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là các vấn đề bất cập đặt ra cho nông nghiệp nông thôn hiện nay.

Cũng trong tuần tổ chức hoạt động này, Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam phối hợp với Viện Phim Việt Nam tổ chức chiếu các bộ phim về nông thôn Việt Nam. Nhân dịp này Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam sẽ phát động phong trào hiến tặng các hiện vật liên quan đến đời sống văn hóa nông nghiệp nông thôn của các tổ chức, cá nhân quyên góp.
Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 17/10/2012.