Khai mạc Tuần văn hóa Indonesia, Malaysia và Việt Nam

Tối ngày 8/12/2016, Tuần văn hóa Indonesia, Malaysia và Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Văn Hóa các dân tộc Việt Nam (Số 1 – Đường Đội Cấn – TP. Thái Nguyên).

Tham dự Lễ khai mạc có ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ông Trịnh Việt Hùng – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, cùng Đại diện Lãnh đạo: các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; Lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và thành phố Thái Nguyên; Lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh / tp, bảo tàng các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh…
Về phía khách mời quốc tế có: Công chúa hoàng gia Bang Pahang, Malaysia  Azizah Iskandar; Ngài Ibnu Hadi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền cộng hòa Indonesia tại Việt Nam; Ngài Roslan bin Sharil, Phó Đại sứ Malaysia tại Việt Nam; Các vị Trưởng đoàn, đoàn đại biểu đến từ Malaysia và Indonesia.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: Hiện nay, trong xu thế hội nhập và phát triển, các quốc gia thành viên trong cộng đồng chung ASEAN có rất nhiều cơ hội phát triển, trên cơ sở kế thừa giá trị văn hóa truyền thống của mỗi quốc gia, đồng thời cũng đang phải đối mặt với các thách thức trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, kết nối với cuộc sống đương đại và phát triển sản xuất… Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và toàn diện, Việt Nam cùng các quốc gia Indonesia, Malaysia đang nỗ lực hành động, khơi dậy sức sáng tạo và sự trao truyền thế hệ, nhằm phát huy các giá trị văn hóa và thủ công truyền thống mang bản sắc mỗi quốc gia, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo của nghệ nhân, các nhà sản xuất, thiết kế, các học sinh, sinh viên cùng hành động để làm ra các sản phẩm đem lại lợi ích cho cộng đồng xã hội, bảo vệ môi trường xanh.

Đoàn đại biểu quốc tế và khách mời tại đêm Khai mạc

Tuần văn hóa Indonesia, Malaysia và Việt Nam gồm trưng bày 7 chuyên đề, 18 hoạt động trải nghiệm sáng tạo: làm sản phẩm thủ công (mặt nạ, thú nhồi bông, con phỗng, in vẽ tranh, trao truyền batik, nhuộm, thêu hoa văn trên vải, làm nhạc cụ…); Tổ chức chợ phiên vùng cao, đồng bằng và sông nước Nam bộ; biểu diễn văn nghệ dân gian; chiếu phim và các đêm nghệ thuật hết sức ấn tượng của mỗi quốc gia tham dự, phần nào giới thiệu quảng bá về thiên nhiên, đất nước, văn hóa của mỗi quốc gia. Từ đó mở rộng giao lưu, chia sẻ, đoàn kết, kích thích sự sáng tạo, kết nối, hợp tác và phát triển bền vững.

Mở màn đêm khai mạc là tiết mục “Sắc màu thêu, song kết, batik” được trình diễn bởi các sinh viên Khoa ngoại ngữ – Đại học Thái Nguyên. Tiết mục đã phản ánh rõ nét bản sắc văn hóa mỗi quốc gia qua trang phục và sắc màu của từng họa tiết hoa văn cùng kỹ thuật thêu, dệt song kết, vẽ, in, nhuộm batik.

Bên cạnh đó là các màn biểu diễn đặc sắc mang đậm nét văn hóa đặc trưng của 3 quốc gia như: Hòa tấu sáo Mông xuân về bản, Vũ điệu Malaysia, Tiếng then đón khách, Nghi lễ cầu mùa của dân tộc Ba Na, Trình diễn trang phục Malaysia, Indonesia, áo dài Việt Nam, Ngũ âm dân tộc Khơ Me, trình diễn trang phục sắc màu văn hóa của các quốc gia  Indonesia, Malaysia và  Việt Nam, múa Tắc Xình,…

Buổi lễ khai mạc đã diễn ra thành công và để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng các khách mời và công chúng tham dự.

Thông qua các hoạt động, Tuần văn hóa góp phần giới thiệu, quảng bá và bảo tồn, phát huy các đặc trưng văn hóa, đặc biệt là nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống của các nước ASEAN nói chung và ba nước Indonesia, Malaysia và Việt Nam nói riêng. Đồng thời mang đến cơ hội gặp gỡ và kết nối cho nghệ nhân các nước, để trao đổi kỹ thuật nghề, đồng thời khuyến khích sức sáng tạo nghệ thuật, tạo một sân chơi trải nghiệm cho học sinh, sinh viên, khách tham quan tìm hiểu về văn hóa các nước bạn, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc:

Màn trình diễn trang phục Dân tộc 3 quốc gia Indonesia, Malaysia và Việt Nam qua “Sắc màu thêu, song kết, batik” và các tiết mục Nghệ thuật tại lễ khai mạc

Trịnh Thủy – Hằng Đinh