Độc đáo Bảo tàng nghệ thuật ảo

Nếu bạn thích đi bảo tàng, ArtStack có thể là một nền tảng mạng xã hội dành cho bạn. Trang này được khai trương vào cuối năm 2011, là nơi dành cho người sử dụng tìm kiếm, chia sẻ và khám phá nghệ thuật, kiến trúc, thiết kế và video.

 

Để trình diễn cho bạn, ArtStack làm việc như thế nào, một số tác phẩm kinh điển của Michelangelo, Pablo Picasso, Andy Warhol, và Marcel Duchamp cộng với các bức tượng trên mái nhà của bảo tàng nghệ thuật

Tương tự như Pinterest, trang chủ ArtStack đăng tải đầy đủ các hình ảnh và minh họa trên báo chí do người sử dụng tải lên. Người sử dụng có thể bấm nút “Add to ArtStack” vào trên đầu trình duyệt của người sử dụng do đó họ có thể bổ sung các ảnh trong khi lướt web, hoặc tải về ứng dụng iPhone của ArtStark để chụp các hình ảnh trong khi lướt qua các gallery.

Những tác phẩm được tổ chức theo các tiêu chí nghệ sỹ, trung bình, các kích thước, cũng như theo bảo tàng hay gallery để dễ dàng tìm hiểu các bộ sưu tập tại các địa điểm, bảo tàng nghệ thuật khác nhau. Người sử dụng vừa có thể bình luận về các tác phẩm và vừa có thể gửi bối cảnh hoặc đặt ra các câu hỏi cho những người phụ trách bảo tàng. Hình ảnh trên là chụp màn hình của một số nghệ thuật mà được sắp xếp để trưng bày trang sẽ như thế nào.

Thư viện của ArtStack gồm các tác phẩm của Michelangelo, Claude Monet, Andy Warhol, và Pablo Picasso đến các tác phẩm của các nghệ sỹ đương đại tài năng. Chưa tới 1 năm mà đã có hơn 10.000 nghệ sỹ tham gia vào ArtStack và hơn 32.000 tác phẩm nghệ thuật đã được người sử dụng ở 130 quốc gia tải lên. (Anh, Mỹ và Trung Quốc có số người sử dụng ArtStack nhiều nhất). Một số bảo tàng và các gallery đã có trang ArtStack riêng, như Gallery Serpentine của London, Viện nghệ thuật hiện đại ở London, và Trung tâm Ullens về nghệ thuật hiện đại ở Bắc Kinh.Malcolm Gladwell, tác giả cuốn The Tipping Point, là một trong những người sử dụng có ảnh hưởng nhất của ArtStack.

Công ty có trụ sở ở London này là ý tưởng của ba người bạn gặp nhau ở Cambridge: Ezra Konvitz, James Lindon, và Alex Gezelius. Trong khi nền tảng của Gezelius là nằm ở vốn liên doanh, Konvitz và Lindon có bằng thạc sỹ lịch sử nghệ thuật và đã làm việc trong giới nghệ thuật – Konvitz tại Gallery Serpentine và Lindon là người môi giới nghệ thuật. Bộ ba đã thấy nhu cầu về một nền tảng cho người sử dụng chia sẻ và trao đổi đổi về nghệ thuật trực tuyến.

“Google là thú vị nếu bạn biết tìm kiếm cái gì, nhưng sức mạnh của xã hội nằm ở việc tìm kiếm những thứ bạn không biệt. Mọi người thường chia sẻ nghệ thuật bằng cách viết lên tường của họ, mua sách, hay gửi một tấm bưu thiếp. Chúng tôi đã muốn lưu giữa hoạt động này trực tuyến và phát triển”.

ArtStack cũng cho phép người sử dụng tổ chức, sắp xếp thành các bộ sưu tập để hình thành cơ bản các triển lãm trực tuyến riêng – một đặc tính rất hữu ích cho các nghệ sỹ mới muốn trình diễn các danh mục tác phẩm của mình. Trang đã có các bộ sưu tập dành cho các triển lãm và hội chợ nghệ thuật đã có danh tiếng như hội chợ Vienna hay hội chợ nghệ thuật Frieze. Không ai vào các trang web của bảo tàng để xem nghệ thuật. Mọi người chỉ đến các trang web của các bảo tàng để xem các triển lãm nào sắp diễn ra và giờ mở cửa, nhưng các bảo tàng không có cách giữ liên hệ với những người vào trang web của bảo tàng.

Google đã và đang nỗ lực trình diễn các bộ sưu tập của các bảo tàng trực tuyến bằng dự án nghệ thuật (Art Project); trong khi ArtStack là một mạng xã hội, nơi người sử dụng có thể trao đổi với các fan hâm mộ nghệ thuật khác và theo dõi được các tác phẩm ưa thích, đặc biệt là những tác phẩm của các nghệ sỹ chưa trình diễn trên bảo tàng. Như vậy, cả hai loại bảo tàng đều có chung nhiệm vụ.

Có nhiều tác phẩm nghệ thuật bị cấm và đôi chút kinh hoàng. Tôi hy vọng rằng mọi người muốn chia sẻ nghệ thuật trực tuyến rồi sẽ thích đi xem thực tế.