Độc đáo Lễ hội Khỉ của Thái Lan

VHO- Sau 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, cùng với đó là quyết định mở cửa đón khách quốc tế, Lễ hội Khỉ tại tỉnh Lopburi của Thái Lan đã chính thức trở lại. Hàng trăm con khỉ ăn hoa quả, leo trèo tại lễ hội đã mang lại cho du khách trải nghiệm thú vị khi được hòa mình cùng động vật hoang dã.

Khỉ ăn trái cây trong Lễ hội Khỉ Lopburi vừa qua (Ảnh: Reuters)

Lopburi được mệnh danh là “tỉnh khỉ” của Thái Lan. Mỗi năm, người dân Lopburi sẽ chi khoảng 100.000 baht Thái (tương đương 3.000 USD) để tổ chức lễ hội, mua hoa quả cho khỉ trong suốt quá trình diễn ra sự kiện. Lễ hội khỉ còn là lễ hội truyền thống hằng năm để người dân cảm ơn bầy khỉ khỉ. Chúng đã giúp ích rất nhiều trong việc thu hút khách du lịch đến với xứ sở chùa Vàng.

Yongyuth Kitwatananusont, người đã tổ chức hơn 30 Lễ hội Khỉ trước đây cho biết: “Điểm đặc biệt của lễ hội là những con khỉ ở đây rất thích ăn sầu riêng. Khỉ Lopburi rất thích những thứ đắt tiền”.

Bên cạnh đó, chủ đề của lễ hội năm nay là những chú khỉ ngồi trên xe lăn. Ông Yongyuth còn lên kế hoạch nhân dịp lễ hội diễn ra, ông cùng những người khác sẽ tặng 100 chiếc xe lăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đến với lễ hội, du khách đã được chứng kiến cảnh tượng cả trăm con khỉ chạy nhảy khắp nơi, leo lên người tổ chức sự kiện để ăn hoa quả… Ayoub Boukhari, du khách đến từ Maroc cho biết: “Tôi thật sự rất vui khi được chứng kiến hình ảnh những chú khỉ tinh nghịch. Chúng rất ngộ nghĩnh vì đôi khi có những hành động khá ngớ ngẩn. Tôi đã bắt đầu nghĩ tới việc tham gia Lễ hội Khỉ ở những năm tiếp theo”.

Những chú khỉ leo lên người một thành viên trong BTC (Ảnh: Reuters)

Thậm chí, một số du khách khách còn được chụp ảnh selfie với những chú khỉ.

Hiện tại, việc nối lại Lễ hội Khỉ truyền thống đã giúp  người dân Lopburi trở nên phấn chấn hơn sau quãng thời gian du lịch ảm đạm do Covid-19. Thania Phudjeeb, một người dân bản địa cho hay: “Đây là lần đầu tiên sau 2 năm, những chú khỉ ở Lopburi được thoải mái ăn trái cây và rau quả tại lễ hội. Tôi mừng khi Lopburi sôi động như bây giờ”.

Chỉ tính riêng trong tháng 11, Thái Lan đã đón được hơn 100.000 khách quốc tế. Con số này cao bằng cả 10 tháng đầu năm cộng lại. Chính những lễ hội độc đáo như Lễ hội Khỉ ở Lopburi đã hút khách du lịch, giúp họ dễ dàng lựa chọn Thái Lan là điểm đến du lịch hấp dẫn trong hành trình của mình.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)