Hội thảo APEC về Doanh nghiệp cộng đồng với phát triển du lịch nông thôn thông qua kỹ thuật số

Trong năm ngày 27/9 – 1/10/2021, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia tổ chức hội thảo trực tuyến về Doanh nghiệp cộng đồng với phát triển du lịch nông thôn thông qua kỹ thuật số với sự tham gia của hơn 150 đại biểu từ các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Hình ảnh hội thảo trực tuyến

Hội thảo được tổ chức thành 5 phiên với các chủ đề: (1) Tổng quan về doanh nghiệp cộng đồng (CBE) với phát triển du lịch nông thôn; (2) Các điển hình về du lịch nông thôn; (3) Vai trò quan trọng của kỹ thuật số trong xúc tiến và tầm nhìn trong du lịch; (4) Thách thức của kinh tế số tại các vùng sâu vùng xa; (5) Thảo luận về số hóa và vai trò của doanh nghiệp cộng đồng với phát triển du lịch nông thôn.

Hình ảnh hội thảo trực tuyến

Du lịch nông thôn hay du lịch dựa vào cộng đồng (CBT) là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch của khu vực APEC. Để đảm bảo tính bền vững của du lịch dựa vào cộng đồng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSMEs) phải đóng góp vào chuỗi giá trị hiện tại. Đối với du lịch dựa vào cộng đồng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ  thực hiện nhiều hoạt động kinh tế du lịch như các chương trình văn hóa, hoạt động trồng trọt, làm thủ công mỹ nghệ và lưu trú tại nhà dân (homestay). Và một trong những cách tốt nhất để tăng cường du lịch dựa vào cộng đồng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là tăng cường áp dụng kỹ thuật số.

Doanh nghiệp cộng đồng giúp thu hẹp khoảng cách phát triển cũng như khoảng cách thu nhập giữa vùng nông thôn và đô thị bằng cách tạo cơ hội phát triển cho người dân ở vùng nông thôn.

Qua buổi hội thảo, nhiều chuyên gia, diễn giả đã giới thiệu về một số doanh nghiệp xã hội điển hình cụ thể và kết quả phát triển du lịch nông thôn, một số nền tảng số, marketing số cho gắn với du lịch nông thôn ở một số nước trong khu vực APEC như Mexico, Malaysia, Indonexia,…

Trung tâm Thông tin du lịch