Tour trải nghiệm cuộc sống trong cung điện Hàn Quốc.

Nếu bạn từng có cảm giác tiếc nuối vì không thể trải nghiệm cuộc sống trong những cung điện uy nghi, trang nghiêm ở Hàn Quốc thì đây là cơ hội có một không hai của bạn. Một sự kiện tái hiện cuộc sống thường ngày trong cung điện Hàn Quốc thuở xa xưa đang diễn ra đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.

Hình ảnh các hạ thần đang căng thẳng trước cơn thịnh nộ của vua được tái hiện tại điện Moon Jung. (Ảnh: Viện quảng bá văn hóa nước ngoài cung cấp)

Cuộc sống hàng ngày trong cung của vua, hoàng hậu, các hạ thần và cung nữ thời Chosun vừa được tái hiện tại Nhất viện cung Chang Kyung trong hai ngày 1 và 2/12 vừa qua. Đơn vị tổ chức sự kiện này là Viện văn hóa Hàn Quốc. Viện trưởng Viện văn hóa Cho Song Rae phát biểu: “Sự kiện này được tổ chức bắt nguồn từ sự tò mò trong mỗi chúng ta về cuộc sống trong cung điện ngày xưa. Với chủ đề cuộc sống thường ngày chứ không phải về ngày lễ trọng đại nào đó, du khách có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu về cung điện Hàn Quốc”.

Có 5 địa điểm trong cung Chang Kyung được sử dụng để tái hiện lại cuộc sống hàng ngày trong cung. Chuyến tham quan sẽ được bắt đầu từ cửa chính cung Chang Kyung là Hong Hwa Mun. Khi đến trước cửa này, du khách sẽ được người gác cổng kiểm tra thẻ danh tính thời Chosun (được cấp khi tham gia sự kiện). Đi qua cổng chính, du khách sẽ thấy điện Myung Jung. Nhân viên dẫn tour giới thiệu những sự kiện chính diễn ra ở đây như lễ lên ngôi, lễ chúc mừng của hạ thần, buổi họp cung đình, tổ chức thi cử… Các cung điện như Kyung Bok, Chang Duk cũng có những điện được xây dựng để tổ chức những sự kiện như vậy nhưng điện Myung Jung ở cung Chang Kyung là nơi cổ xưa nhất nên có ý nghĩa hơn cả.

Điểm đến tiếp theo là điện Moon Jung, nơi làm việc chính thức của vua. Có một bi kịch đã từng xảy ra ở đây vào năm 1762. Thời bấy giờ, vị thế tử bắt đầu có ảnh hưởng chính trị lớn, khiến những thế lực tập quyền vốn bị thế tử ghét, cảm thấy bất an và lên kế hoạch hãm hại thế tử. Vào một mùa hè nóng bức, thế tử đã kết thúc cuộc đời ở tuổi 28 tại sân trước của điện Moon Jung. Hình ảnh các hạ thần căng thẳng trước cơn thịnh nộ của vua khi biết được chân tướng vụ việc này cũng đã được tái hiện.

Sau khi kết thúc màn tái hiện chăm sóc sức khỏe vua của cung nữ và nội y viện, một diễn viên đóng vai ngự y đang bắt mạch cho một em nhỏ đến tham quan. (Ảnh: Viện quảng bá văn hóa nước ngoài)
Tiếp sau điện Moon Jung, quý khách sẽ đến điện Hwan Kyung, nơi sinh hoạt của vua và thế tử. Điện Hwan Kyung cũng từng được sử dụng làm bối cảnh của bộ phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng “Nàng Dae Jang Geum”, vốn được khán giả Việt Nam yêu thích. Tại đây, du khách sẽ được trực tiếp chứng kiến hình ảnh các cung nữ và nội y viện phục vụ vua.

Địa điểm thứ tư trong tour tham quan này là điện Tong Myung, nơi kín đáo nhất trong khu vực nội điện, là nơi ở của hoàng hậu. Tour tham quan kết thúc tại Đài Phong Khí và Đồng hồ mặt trời. Hình ảnh các quan ghi chép các thông tin khí tượng để dự đoán thiên văn, thời tiết… được tái hiện tại đây.

Các viên quan đang dự đoán thời tiết. (Ảnh: Viện quảng bá văn hóa nước ngoài)

Sau khi tham gia tour tham quan cung điện Chang Kyung, Kim Soo Bin (10 tuổi) cho biết: “Em rất vui vì được trực tiếp trải nghiệm cuộc sống hàng ngày trong cung điện thưở xưa, nhờ đó mà em cũng hiểu hơn về lịch sử thời Chosun”.